Để đánh giá đúng hiệu quả thực tế của công việc marketing chuyên nghiệp, người ta sẽ căn cứ dựa trên các chỉ số kpi. Qua đó, doanh nghiệp có thể có được cái nhìn tổng quan về hiệu quả đem lại thông qua chiến dịch quảng cáo. Vậy Kpi Marketing online là gì? Bạn hãy dành chút thời gian để tìm hiểu sâu hơn về khái niệm này trong bài viết dưới đây nhé..
Kpi Marketing online là gì?
KPI là tên viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Key Performance Indicators. Đây là chỉ số mang tính định lượng đánh giá kết quả thực hiện công việc. Người ta thường dùng chỉ số KPI để quản lý chất lượng công việc; Đo lượng hiệu suất làm việc của từng bộ phận, cá nhân dựa trên các mục tiêu chung đã đề ra.
Thông qua KPI, bộ phận quản lý có thể đánh giá hiệu quả công việc, phân loại nhân viên; Xác định rõ ràng mục tiêu và công việc cụ thể cần triển khai. Đó là chỉ số đánh giá sự hiệu quả của chiến lược marketing.
Từ đó doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan chính xác để xây dựng kế hoạch tiếp thị thích hợp phù hợp với mục đích của mỗi chiến dịch. Bên cạnh đó, trong marketing thì các chỉ số kpi phải được xác định dựa trên tầm quan trong của khách hàng.
Các chỉ số KPI thường sử dụng trong marketing online
Chỉ số Quality Score (QS)
Sau khi bạn đã biết được Kpi Marketing online là gì, bạn sẽ cần tìm hiểu thêm về một số chỉ số KPI sử dụng trong marketing. Quality Score là chỉ số đánh giá hiệu quả của Adword. Chỉ số cho biết mức độ phù hợp và tương thích của quảng cáo, từ khóa đối với người xem quảng cáo.
Điểm chất lượng cao đồng nghĩa với việc Google đánh giá mẫu quảng cáo của bạn hữu ích và phù hợp với người xem và ngược lại. Chỉ số QS được xếp theo thứ hạng thấp đến cao tương ứng từ 1 đến 10. QS được gán riêng cho từng từ khóa theo hiệu suất trong một số danh mục: mức độ liên quan của từ khóa, trải nghiệm trang đích và CTR dự kiến.
Chỉ số KPIs cho SEO marketing
SEO là một công cụ marketing quan trọng. Nhiều người thường nghĩ rằng để đánh giá hiệu quả SEO chỉ căn cứ thông qua thứ hạng của từ khóa. Nhưng trên thực tế người ta còn đo lường hiệu quả công việc qua những chỉ số KPI sau:
- Số lượng tìm kiếm từ khóa SEO trong tháng.
- Sự thay đổi thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm trước và sau khi dùng SEO.
- Lượng truy cập website thông qua từ khóa trong mỗi tháng.
- Tỷ lệ khách cũ, khách mới truy cập website.
- Số lượng backlink, chất lượng backlink.
- Thời gian khách hàng truy cập website kéo dài trong bao lâu?
Chỉ số Conversion Rate (CR)
Đây là một trong những chỉ số KPI Marketing rất quan trọng. Conversion Rate thực chất là tỷ lệ giữa tổng traffic của một trang web với mục tiêu đặt ra của chiến dịch quảng cáo Doanh nghiệp. Hay hiểu một cách đơn giản, chỉ số này được tính bằng phần trăm lượng khách mua hàng trên tổng lượng khách truy cập website.
Khi chỉ số CR cao điều đó chứng tỏ rằng chiến lược marketing của doanh nghiệp đang có hướng đi đúng đắn đến đối tượng khách hàng mục tiêu tại thời điểm thích hợp. Nếu chỉ số này ở mức thấp, bạn cần xem xét lại về chiến lược quảng cáo đang tiến hành. Nó cũng đồng nghĩa rằng, doanh nghiệp đang lãng phí tiền bạc cho những chiến lược quảng cáo không hiệu quả.
KPI Clicks
KPI Clicks là chỉ số nói về số lần nhấp chuột vào link của nhóm quảng cáo, chiến dịch từ khoá mà doanh nghiệp bạn nhận được.
KPI Impressions
Chỉ số này nói về hiển thị của từ khóa hoặc quảng cáo của bạn với khách hàng. Trường hợp này không kể từ khóa này hay quảng cáo của bạn đã xuất hiện từ trước hay chưa.
CTR (Click-through-rate)
Đây là chỉ số thể hiện tỷ lệ nhấp chuột của từ khóa hoặc quảng cáo của bạn. KPI CTR sẽ giúp bạn biết được phần trăm của số lần hiển thị và được chuyển đổi qua số lần nhấp chuột. Công thức tính chỉ số Click-through-rate là:
CTR = Số lần nhấp chuột (Clicks)/số lần hiển thị (Impressions)
CPC (Cost-per-click)
Đây là chỉ số thể hiện chi phí của mỗi lần khách hàng nhấp chuột vào chiến dịch. Thông qua CPC giúp bạn biết được số tiền mà bạn cần phải thanh toán. Hay còn gọi là số tiền dành cho một lượt khách hàng ghé thăm landing pages, website…
KPI Cost
Đây là chỉ số nói về tổng số tiền mà bạn đã thanh toán trong khung thời gian nhất định của chiến dịch từ khóa hay quảng cáo đang đề cập đến. Để số tiền chi ra không vượt quá trong ngân sách thì bạn cần quan tâm và để ý KIP Cost nhé.
KPI Positioning
Chỉ số này giúp đánh giá vị trí mà quảng cáo của bạn được xuất hiện khi chạy Adword. Từ đó bạn có thể tối ưu hóa được vị trí thì tỷ lệ truy cập website tăng lên. Tuy nhiên việc này cũng cần thêm ngân sách và thời gian quảng cáo.
Đánh giá các chỉ số KPIs đối với mạng xã hội Facebook
Ngày nay, với lượng người dùng đông đảo và độ phổ biến cao Facebook trở thành kênh bán hàng đầy tiềm năng. Bạn nên chú ý tới các chỉ số KPI sau đây:
- Tốc độ tăng like, lượng người theo dõi trong tháng.
- Lượng người theo dõi có nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
- Lượng tương tác trên fanpage trong một tháng ra sao (số lượng bình luận, share, đọc…)
- Số lượng người mua, đặt hàng qua fanpage theo tháng.
- Lượng người truy cập website thông qua Facebook là bao nhiêu.
Xem thêm: Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng tăng doanh thu
Với những thông tin chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được Kpi Marketing online là gì và các chỉ số KPI đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Chúc bạn sẽ có những chiến lược marketing thành công đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
[…] Xem thêm: Kpi Marketing online là gì […]