Trong kinh doanh, khái niệm khách hàng được nhắc đến rất nhiều. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ khái niệm này. Do đó, chúng tôi đã tổng hợp thông tin về khái niệm khách hàng cũng như tầm quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp trong bài viết sau để bạn đọc nắm được thông tin đầy đủ nhất.
Có những loại khách hàng nào?
Trước đây, khi nhắc đến khách hàng, người ta chỉ nghĩ đơn thuần là những đối tượng bên ngoài doanh nghiệp. Qua thời gian, khái niệm này ngày càng được mở rộng và phân chia cụ thể, chi tiết thành các nhóm khách hàng khác nhau.
Nhóm khách hàng ở bên ngoài doanh nghiệp
Nhóm khách hàng bên ngoài là những người bên ngoài doanh nghiệp, qua tìm hiểu đến và mua các sản phẩm, dịch vụ. Nhóm này bao gồm 3 đối tượng như sau:
- Người sử dụng: các cá nhân hoặc tổ chức trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp ra ngoài thị trường
- Người mua: là người tìm hiểu thông tin về sản phẩm, quyết định mua và trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ.
- Người ảnh hưởng: Các cá nhân, tổ chức được hưởng lợi hoặc bị ảnh hưởng từ việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Chủ doanh nghiệp cần quan tâm tới cả 3 nhóm đối tượng trên. Vì quá trình mua hàng từ khâu thu thập thông tin, quyết định mua đều bị tác động, ảnh hưởng bởi cả 3 đối tượng là người mua, người sử dụng và người ảnh hưởng.
Đây là nhóm đối tượng tiềm năng, đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do đó, cần có các chính sách chăm sóc khách hàng đối với nhóm khách hàng này để giữ chân và biến họ trở thành khách hàng trung thành.
Nhóm khách hàng ở bên trong (nội bộ) doanh nghiệp
Tất cả những nhân viên làm việc trong doanh nghiệp ở tất cả các vị trí, khâu sản xuất đều được gọi chung là nhóm khách hàng nội bộ.
Họ là người trực tiếp sản xuất và tiếp xúc với sản phẩm. Do đó, hơn ai hết, họ sẽ là những người quảng cáo cho thương hiệu của bạn một cách hiệu quả và ít tốn chi phí nhất.
Ngoài ra, nhân viên trong công ty cũng có khả năng trở thành khách hàng trung thành. Do đó, việc mở rộng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp là điều mà mỗi doanh nghiệp cần chú trọng.
Tầm quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp hiện nay
Sau khi đã nắm rõ khái niệm khách hàng thì rất dễ dàng để chỉ ra được tầm quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Họ sẽ là người trực tiếp quyết định sự thành công hay thất bại của công ty, doanh nghiệp bất kỳ.
Hiện nay, có rất nhiều công ty cùng sản xuất một mặt hàng, dịch vụ. Điều này đem đến sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh của các doanh nghiệp.
Nếu sản phẩm, dịch vụ chất lượng kém, họ sẵn sàng tìm kiếm địa chỉ mới tốt hơn. Một doanh nghiệp không tiêu thụ được sản phẩm sẽ không có chỗ đứng trên thị trường.
Tại sao doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động chăm sóc khách hàng?
Khách hàng là yếu tố sống còn của mỗi công ty. Công ty, doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển nếu đã có một tập khách hàng nhất định. Dựa trên nguồn cơ sở, dữ liệu đó mới có thể mở rộng, thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng.
Muốn làm được điều đó, doanh nghiệp cần thỏa mãn nhu cầu của khách hàng không chỉ ở sản phẩm mà còn là chất lượng dịch vụ.
>>> Xây dựng quy trình chăm sóc KH hiệu quả
Để duy trì mối quan hệ với các nhóm khách hàng và biến họ thành những khách hàng trung thành. Doanh nghiệp cần phải kiểm soát và phân chia các đối tượng khách hàng thành các nhóm khác nhau để quản lý tốt hơn.
Các nhóm khách hàng doanh nghiệp cần quan tâm như sau:
- Khách hàng vừa và nhỏ.
- Khách hàng lớn.
- Doanh nghiệp lớn, đặc biệt…
- Các cá nhân hoặc hộ gia đình
- Khách hàng cũng có thể là tổ chức, cơ quan nhà nước.
Chủ doanh nghiệp cần đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể để phân loại các phân khúc khách hàng như trên. Dựa vào đặc điểm và nhu cầu của từng nhóm khách hàng, doanh nghiệp có thể kịp thời nắm bắt tốt nhất. Đồng thời đáp ứng những nhu cầu phát sinh của khách hàng ở mọi thời điểm.
Tạm kết
Với những thông tin trên, bạn đã có cái nhìn sâu sắc về tầm quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Hãy đem đến cho khách hàng trải nghiệm về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Như vậy, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng phát triển hơn.
[…] Có thể bạn cần: Hiểu tầm quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp […]