4p marketing là một công cụ quen thuộc giúp người dùng có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của 4p marketing là gì, áp dụng như thế nào trong quảng cáo? Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết về thuật ngữ 4p marketing này để bạn hiểu rõ hơn về nó.
Tìm hiểu 4p marketing là gì
4p marketing được hiểu đơn giản là một mô hình marketing gồm nhiều công cụ khác nhau. Thông qua đó người dùng có thể tiếp cận đến thị trường khách hàng một cách chính xác.
4p marketing hội tụ những yếu tố phát triển cốt lõi trong kinh doanh gồm: Product (sản phẩm hoặc dịch vụ), Price (giá cả của sản phẩm), Place (nơi phân phối sản phẩm) và Promotion ( xúc tiến thương mại).
Tham khảo ngay: 7P Marketing là gì?
Thuật ngữ này đã được Neil Borden, sử dụng từ năm 1953 và ngày càng phát triển. Theo thời gian, các yếu tố P ngày càng được bổ sung và hoàn thiện thành những mô hình khác cho phù hợp thị trường. Nhưng mô hình 4p marketing vẫn luôn là nền tảng cơ bản để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả.
4P có ý nghĩa như thế nào trong marketing?
Nhiều người thắc mắc rằng, 4p trong 4p marketing là gì? Thực tế, 4p là những chữ cái đầu tiên của các yếu tố trong mô hình quảng cáo cốt lõi. Mỗi một yếu tố thể hiện vai trò riêng của mình và mang đến những hiệu quả bất ngờ cho doanh nghiệp.
Product: Sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp
Đây là thành phần được đặt lên đầu tiên trong chuỗi 4P marketing. Nó có thể là một sản phẩm hữu hình do đơn vị sản xuất, kinh doanh. Hoặc cũng có thể là một dịch vụ vô hình được đơn vị cung cấp, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Khi xây dựng chiến lượng cho sản phẩm, dịch vụ, bạn cần lưu ý đến những vấn đề liên quan gồm: nhãn hiệu của sản phẩm, tất cả những sản phẩm bạn đang kinh doanh, các dòng sản phẩm mà bạn đang kinh doanh thuộc phân khúc nào,…
Price: giá cả của sản phẩm trong 4p marketing là gì
Một yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công trong kinh doanh của các doanh nghiệp chính là giá cả. Đồng thời giá cả cũng là yếu tố mang đến hiệu quả quảng cáo cao hơn.
Đây là chi phí khách hàng cần bỏ ra để có thể sở hữu, sử dụng sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Do vậy, việc định giá sản phẩm, dịch vụ như thế nào để có tính cạnh tranh cao là điều vô cùng quan trọng.
Một sản phẩm có mức giá thấp sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm nhưng lợi nhuận không cao. Giá cao sẽ mang đến nhiều lợi nhuận nhưng sẽ vô tình khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm của đối thủ.
Tùy thuộc vào những yếu tố khác nhau như: tính năng, kích cỡ, chi phí sản xuất, tâm lý khách hàng,…mà bạn có thể đưa ra mức giá phù hợp.
Place: Nơi phân phối sản phẩm trong 4p marketing là gì
Ngoài sản phẩm và giá cả thì nơi phân phối là một yếu tố không kém phần quan trọng trong chiến lược 4P. Đây là những nơi sản phẩm của một doanh nghiệp được trưng bày, mua bán (có thể là đại lý, cửa hàng bán lẻ cửa hàng trên internet).
Khi bạn có hệ thống phân phối, việc đưa sản phẩm đến tay khách hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn. Đồng thời đây cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp tiết kiệm công sức và chi phí quảng cáo mà vẫn mang lại hiệu quả cao.
Promotions: Chiêu thị/ xúc tiến thương mại
Là chữ P cuối cùng trong hệ thống 4p marketing nhưng Promotions cũng giữ vai trò quan trọng. Đây là bước giúp hoạt động mua bán diễn ra nhanh chóng và ổn định được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Thông qua chiến lược Promotions, khách hàng sẽ biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn. Bạn có thể thực hiện xúc tiến thương mại bằng nhiều hình thức khác nhau như quảng cáo trên báo chí, truyền hình, web, đài phát thanh,…
Có thể bạn quan tâm: Công thức chăm sóc khách hàng hiệu quả
Để thực hiện xúc tiến thương mại hiệu quả, bạn nên lưu ý một số điều như: khuyến mãi, chào hàng đến khách hàng, pr thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Để thực hiện tốt 4P Marketing, doanh nghiệp cần làm gì?
Sử dụng Marketing mix vô cùng khó với nhiều doanh nghiệp. Vậy thì để áp dụng 4P Marketing hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần phải làm những gì? Dưới đây là lời giải đáp về vấn để này dành cho bạn:
- Trước khi lên kế hoạch chiến lược cho sản phẩm hay dịch vụ nào đó thì bạn cần xác định rõ mục tiêu. Vấn đề cần phát triển cho sản phẩm/dịch vụ đó là gì? Đồng thời sản phẩm dành cho đối tượng nào và có tác dụng ra sao?
- Xác định được cách quảng quá thương hiệu trên kênh truyền thông nào.
- Tìm hiểu thật kỹ về đối thủ cạnh tranh để có hương đi phù hợp. Đồng thời tránh như sai phạm để rút kinh nghiệm cho chiến lược marketing thuận lợi.
- Đầu tư nguồn nhân lực thật chuyên nghiệp và làm việc hiệu quả.
- Để đạt hiệu quả tốt nên kết hợp nhiều phương pháp, biện pháp marketing.
Như vậy, hẳn bạn đã hiểu rõ về 4p marketing là gì thông qua những thông tin trên. Đây chắc chắn là công cụ hoàn hảo để doanh nghiệp bạn có thể mang lại hiệu quả quảng cáo tối đa, tăng doanh thu.
[…] tỷ lệ chốt đơn cao hơn nhiều so với quảng cáo khác. Bạn có thể dùng 4P Marketing để phân tích sâu hơn phần […]