Khi mà các doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển và giữ chân khách hàng tiềm năng hiện tại thông qua các ưu đãi, người ta gọi đấy là phương pháp Loyalty Marketing (tiếp thị lòng trung thành). Loyalty Marketing sẽ giúp doanh nghiệp vừa giữ chân được khách hàng cũ, vừa thu hút thêm khách hàng mới mà không cần phải tốn quá nhiều tiền.
Với sự nhanh chóng và tiện lợi của phương pháp này, khách hàng chắc chắn sẽ hài lòng. Họ sẽ đến. Thậm chí không chỉ đến mà còn ở lại và giới thiệu thêm nhiều người khác. “Tựa đề bài viết xoay quanh CÁCH ĐỂ TĂNG SỰ TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG. Trong đó có cách là làm Loyalty Marketing“
Loyalty là gì?
Loyalty được hiểu là lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Theo thống kê cho thấy, số lượng sản phẩm được tiêu thụ bởi các khách hàng trung thành luôn cao gấp 10 lần so với những khách hàng mới.
Dịch vụ khách hàng hoản hảo sẽ níu giữ được lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, đây là cách gia tăng giá trị thương hiệu không mất phí mà bạn không phải tốn sức PR.
Khi đã chọn được sản phẩm tốt, sẽ là rất khó để người sử dụng chuyển qua dùng 1 sản phẩm mới khác thay thế. Chính vì như thế mà trong kinh doanh, Loyalty (hay lòng trung thành) luôn được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng.
Các mức độ của Brand Loyalty
Sự trung thành thương hiệu Brand Loyalty được thể hiện bởi 5 mức độ từ thấp đến cao, toàn bộ đều phụ thuộc vào khách hàng.
- Mức độ 1: Khách sẽ thay đổi thương hiệu mà không cần lý do.
- Mức độ 2: Khách thỏa mãn, không có lý do để thay đổi thương hiệu.
- Mức độ 3: Khách tiếp tục thỏa mãn.
- Mức độ 4: Khách hàng coi thương hiệu như một người bạn, xem trọng thương hiệu.
- Mức độ 5: Khách hàng trung thành với thương hiệu.
Loyalty Marketing là gì?
Loyalty Marketing được định nghĩa là một chiến dịch nhằm xây dựng, nuôi dưỡng lòng trung thành khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đấy không chỉ đơn thuần là một chiến dịch quảng cáo (advertising campaign).
Vì để thực hiện thành công một chiến dịch Loyalty Marketing, đòi hỏi chủ doanh nghiệp hoặc chính người khai triển cần có tầm nhìn đủ rộng, thiết kế được lộ trình từ khi tiếp xúc với thương hiệu, trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ, nuôi dưỡng dần dần cho đến khi họ trở thành khách hàng trung thành và thân thiết.
“Trong hoạt động kinh doanh, khoản chi Marketing để có được một khách hàng mới là không hề rẻ, gấp khoảng 6 lần so với khách hàng cũ.”
Vậy nên, ngoài chú trọng vào việc mở rộng file liên tục, doanh nghiệp cần đầu tư cho các hoạt động chăm sóc khách hàng, up-sale để hoàn thiện doanh thu. Mà xây dựng lòng trung thành nơi khách hàng là một trong những chìa khóa quan trọng nhất.
Tầm quan trọng của Loyalty Marketing đối với doanh nghiệp
Đầu tiên, bạn cần phân biệt rằng Loyalty Marketing không phải là một Marketing Campaign (chiến dịch quảng cáo). Nhà quản lý cần có tầm nhìn xa cũng như chiến lược nhất định dành cho khách hàng thân thiết của mình.
Một cách mà chúng ta thường thấy chính là doanh nghiệp sẽ thường xuyên cập nhật những chương trình ưu đãi cực kỳ hấp dẫn để giữ chân khách hàng. Đồng thời, họ cũng tận dụng nguồn khách hàng trung thành để tìm hiểu về nhu cầu thị trường nhằm tạo nên những tính năng, sản phẩm mới.
Thông qua góp ý từ khách hàng, nhà quản lý cũng có thể xác định được tính khả thi của dự án và phân khúc thị trường thích hợp cho sản phẩm. Ngoài những điều ấy ra, doanh nghiệp cũng cần phải đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm & thái độ chuyên nghiệp để khi khách hàng tìm đến luôn có được trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Với Loyalty Marketing, bạn sẽ xây dựng được tệp dữ liệu khách hàng mà không phải tốn nhiều chi phí đầu tư và phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng. Từ đó tiết kiệm được ngân sách trong hoạt động bán hàng, cải thiện doanh thu một cách rõ rệt.
Các bước để xây dựng Loyalty Marketing hiệu quả
Nếu như bạn muốn xây dựng Loyalty Marketing một cách hiệu quả thì bên cạnh việc hiểu được khái niệm Loyalty Marketing là gì thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua được các bước xây dựng căn bản sau đây.
Lên chiến lược:
Xây dựng các kế hoạch lâu dài để tạo dựng thương hiệu là điều đầu tiên giúp bạn sẽ khắc sâu những ấn tượng về sản phẩm, dịch vụ & thương hiệu của công ty vào tâm trí của người sử dụng thông qua những lời cam kết chất lượng hay hứa hẹn của bạn tới họ.
Định vị thương hiệu:
Bạn nên thiết lập các bản nghiên cứu & nhận định về thị trường để có được cái nhìn tổng thể, sau đó đưa ra những kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của thị trường để định vị được thương hiệu bạn là ai, nó đại diện cho điều gì và có chỗ đứng như thế nào trên thị trường.
Xác định phong cách cho thương hiệu:
Phong cách thương hiệu tức là tập hợp những kinh nghiệm của khách hàng khi họ sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Để tạo được sự thân thuộc nhất cho khách hàng thì trong lúc kinh doanh, tập hợp này cần phải xuyên suốt và nhất quán.
Xây dựng Brand Story:
Để khiến cho khách hàng có thể nhớ tới thương hiệu của bạn 1 cách lâu hơn về những công dụng, tính năng của sản phẩm, dịch vụ mà họ đang sử dụng thì bạn nên xây dựng các câu chuyện thương hiệu có được đầy đủ bố cục, sự cao trào và mang những ý nghĩa thông điệp.
Đặt tên cho thương hiệu:
Tên thương hiệu cũng tương tự như tên con người vậy. Nó có năng lực chi phối & điều khiển cảm giác, hành vi của khách hàng và nói lên được ý nghĩa, hình ảnh & tính cách thương hiệu mà doanh nghiệp đang tạo dựng.
Lên ý tưởng giữ chân khách hàng:
Khi đã có được một lượng khách hàng trung thành nhất định, các doanh nghiệp cần phải tiến hành lên ý tưởng giữ chân khách hàng thông qua việc đầu tư thêm khoản chi vào kế hoạch để tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ khác.
Tạo kiến trúc thương hiệu:
Kiến trúc thương hiệu là sự kết nối giữa những thương hiệu nhỏ & khác nhau của công ty để chúng có thể hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển.
Tạm kết
Loyalty Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng được tệp tin dữ liệu khách hàng lớn mà không cần phải tốn nhiều tiền để đầu tư, ứng dụng quản lý chăm sóc khách hàng, không tốn tiền bỏ ra để thuê nhân sự & thời gian quản lý cho gian hàng quà tặng, tiết kiệm được ngân sách trong hoạt động kinh doanh.
Hiểu được tầm quan trọng của Loyalty Marketing sẽ giúp doanh nghiệp đưa rõ ra những chương trình thích hợp với khách hàng thân thiết, hãy coi ” khách hàng thân thiết như người nhà”, phục vụ bằng cái tâm của mình có thể giúp bạn nâng tầm thương hiệu.