Một sản phẩm có dán mác sản xuất theo tiêu chuẩn ISO luôn là lựa chọn hàng đầu của người sử dụng. Tuy nhiên có nhiều người vẫn mơ hồ về khái niệm tiêu chuẩn ISO là gì? Vì sao sản phẩm được làm theo tiêu chuẩn ISO lại tốt đến thế ? Chúng ta cùng tìm và phân tích xem nhé.
ISO là gì?
ISO là từ viết tắt tiếng Anh của “International Organization for Standardization”, nó có nghĩa là đơn vị chuẩn mực hóa quốc tế. Tổ chức này là một cơ quan chuẩn mực quốc tế thế giới gồm có các đại diện từ các tổ chức của nhiều quốc gia khác nhau.
Tổ chức ISO được thành lập vào ngày 23/2/1947 tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ, tổ chức này hoạt động ở 162 quốc gia. Khi được thành lập thì đây là đơn vị đầu tiên được cấp phép tư vấn chung với Hội đồng Kinh tế & Xã hội của Liên hợp quốc.
Tiêu chuẩn ISO là gì?
Tổ chức tiêu chuẩn Quốc tế ISO có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng & đưa ra các tiêu chuẩn ISO quốc tế với mục tiêu khiến cho tất cả mọi thứ được thực hiện hài hòa theo đúng chuẩn mực ISO, tức là phải cung cấp chỉ số kỹ thuật chuẩn Quốc tế để đảm bảo cho các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả.
Tiêu chuẩn ISO là một thước đo để tạo thuận lợi và giá trị gia tăng cho thương mại Quốc tế, tạo điều kiện cho các tổ chức áp dụng sẽ có được sự tin tưởng từ đối tác & người tiêu dùng hoặc sẽ có điều kiện để gia nhập chuỗi cung ứng thế giới.
Vào thời điểm hiện tại, tổ chức Quốc tế ISO đã ban hành hơn 22.918 tiêu chuẩn quốc tế & các văn bản tài liệu liên quan, bao gồm hầu hết mọi ngành công nghiệp, từ công nghệ, an toàn thực phẩm, đến nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe. Tiêu chuẩn Quốc tế ISO gây ảnh hưởng đến mọi doanh nghiệp, mọi người, mọi lúc, mọi nơi.
Tiêu chuẩn ISO phổ biến áp dụng tại doanh nghiệp:
1/ Tiêu chuẩn ISO 9001
ISO 9001 là thước đo để quản lý chất lượng được áp dụng cho toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở hoạt động ở toàn bộ các lĩnh vực từ đơn vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ cho tới hành chính…Phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được ban hành vào 24/09/2015.
2/ Tiêu chuẩn ISO 14001
ISO 14001 là chuẩn mực hệ thống dùng để quản lý môi trường giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, công ty giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực của hoạt động kinh doanh, sản xuất của mình tới môi trường. Phiên bản mới nhất tiêu chuẩn ISO 14001:2015 được cập nhật vào 15/09/2015.
3/ Tiêu chuẩn ISO 22000
ISO 22000 là tiêu chuẩn về hệ thống để quản lý ATTP và các yêu cầu đối với tổ chức trong chuỗi thực phẩm. ISO 22000:2018 là phiên bản mới nhất do tổ chức chuẩn mực hóa quốc tế ISO xây dựng trong lĩnh vực ATTP.
4/ Tiêu chuẩn ISO HACCP
HACCP là những nguyên tắc được sử dụng trong việc tạo dựng hệ thống để quản lý an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn ISO HACCP được áp dụng trong quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm, chế biến thực phẩm ở nhiều nước trên toàn cầu.
5/ Tiêu chuẩn OHSAS 18001
OHSAS 18001 là một chuẩn mực quốc tế đề cập đến những yêu cầu liên quan đến các hệ thống quản lý sức khỏe & an toàn vệ sinh thực phẩm. OHSAS 18001 tạo điều kiện cho tổ chức công ty có thể làm chủ & lường trước được các mối nguy có thể xảy ra trong những tình huống đặc biệt & để cải tiến các hoạt động đó.
6/ Tiêu chuẩn ISO 45001
ISO 45001:2018 là bộ chuẩn mực quốc tế được ban hành vào ngày 12/3/2018, và là chuẩn mực quốc tế mới về quản lý An toàn & Sức khỏe nghề nghiệp, thay thế cho OHSAS 18001.
Theo đấy, các tổ chức hiện được chứng nhận theo OHSAS 18001 đến ngày 12 tháng 3 năm 2021 sẽ được chuyển sang ISO 45001.
7/ Tiêu chuẩn ISO 13485
ISO 13485 là chuẩn mực quốc tế đưa rõ ra các yêu cầu đối với hệ thống để quản lý chất lượng áp dụng tại các cơ sở sản xuất, bán hàng trang thiết bị dụng cụ y tế. ISO 13485:2016 là phiên bản mới nhất.
Các thành viên của tổ chức ISO
ISO gồm 162 thành viên được chia thành 3 dạng:
- Hội viên: Đây là bộ phận chuẩn mực đại diện ở mỗi đất nước & là những thành viên độc nhất của ISO có quyền biểu quyết.
- Thành viên thường trực: Là những quốc gia không có tổ chức chuẩn mực của riêng họ. Các thành viên này được thông báo về nhiệm vụ của ISO, nhưng mà không tham gia vào việc ban hành tiêu chuẩn.
- Thành viên đăng ký: Là những quốc gia có nền kinh tế nhỏ. Họ cần trả lệ phí thành viên & có thể theo dõi sự phát triển của các thành viên.
Xem thêm: Quy trình quản lý kho theo ISO chuẩn dành cho doanh nghiệp
Giấy chứng nhận ISO là gì?
Giấy chứng nhận ISO là kết quả nhận định & là bằng chứng chứng minh công ty đã có một hệ thống đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn ISO. Sau khi Tổ chức ISO chứng nhận thực hiện đánh giá & công nhận hệ thống của doanh nghiệp thích hợp. Doanh nghiệp sẽ được tổ chức chứng nhận cấp 01 giấy chứng thực có các nội dung sau:
- Tên của Tổ chức cấp chứng thực
- Thông tin công ty được cấp giấy chứng thực.
- Tiêu chuẩn chứng thực.
- Phạm vi chứng nhận (lĩnh vực của doanh nghiệp).
- Mã số chứng nhận; Ngày cấp chứng nhận; Ngày hết hạn.
- Dấu chứng thực.
- Các thông tin khác quan trọng
Giấy chứng nhận sẽ có Hiệu lực trong vòng 03 năm. Thời hạn giám sát là 12tháng.
Tại sao các doanh nghiệp cần phấn đấu để có chứng nhận ISO?
1/ Đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Lợi ích đầu tiên mà tiêu chuẩn ISO đem lại cho doanh nghiệp chính là có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Nhiều khách hàng yêu cầu các sản phẩm/dịch vụ có danh tiếng thương hiệu và chất lượng cao nhất.
Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO sẽ giúp bảo đảm yêu cầu của khách hàng về mặt chất lượng sản phẩm. Bằng cách liên tục cải thiện chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp có thể làm tốt hơn mong đợi của khách hàng – có nghĩa là giúp tăng năng lực khách hàng trở lại vào những lần tiếp theo trong tương lai.
2/ Tăng lượng doanh thu từ những khách hàng mới
Khi công ty của bạn nhận được chứng thực ISO, bạn đã có thể chứng thực được hệ thống quản lý chất lượng với khách hàng từ đấy gia tăng sự uy tín & giúp mở rộng thêm được nhiều thị trường mới. Tiêu chuẩn ISO mang lại nhiều lợi ích cho công ty, thậm chí làm tăng từ 30% – 50% doanh thu khi áp dụng.
3/ Cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ
Do là hệ thống để quản lý chất lượng mà khi áp dụng ISO 9001:2015 sẽ giúp cho công ty có thể đạt được sự gia tăng trong chất lượng của mỗi sản phẩm và tất cả quá trình tổ chức.
4/ Nâng cao sự hài lòng của khách hàng
Do có sự kiểm soát về quy trình chất lượng mà bạn có thể sản xuất ra được các sản phẩm đáp ứng được với nhu cầu của khách hàng. Công ty của bạn sẽ phải thuyết phục không những các yêu cầu đã nêu mà còn phải đáp ứng được với nhiều yêu cầu ngụ ý của họ. Chất lượng gia tăng sẽ làm cho sự phàn nàn về sản phẩm sẽ ít đi.
5/ Tạo nên văn hóa kinh doanh chuyên nghiệp
Một hệ thống tiêu chuẩn ISO muốn được vận hành trơn chu thì nên trao quyền cho nhân viên trong mỗi khâu. Từng người hiểu được trách nhiệm của mình để thực hiện được tốt hơn. Việc hệ thống quản lý chất lượng tốt sẽ giúp khởi tạo một văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp giúp phát triển lâu dài hơn.
6/ Cải thiện hiệu quả, giảm sự lãng phí và tiết kiệm tiền
Do nhận thức được không có cái gì hoàn hảo mà bộ tiêu chuẩn ISO có một điều khoản nói về sự cải tiến liên tục. Một hệ thống quản lý tốt là hệ thống bao giờ cũng được cải tiến & áp dụng cái mới hơn tốt hơn trong tương lai.
Kết
Mong rằng sau bài viết này, Doanh nghiệp có thể hểu được tiêu chuẩn ISO là gì? Vì sao doanh nghiệp cần phấn đấu để đạt được chứng nhận ISO. Từ đó doanh nghiệp có thể lựa chọn áp dụng và chứng nhận ISO phù hợp với Doanh nghiệp mình.