Thời buổi công nghệ 4.0, doanh nghiệp nào có nhiều data khách hàng chất lượng hơn thì sẽ càng dễ dàng hơn trong việc vươn ra thị trường và đánh bại những đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, những khách hàng cũng ý thức được nên đã dè chừng hơn trong việc cung cấp thông tin cá nhân của mình.
Vậy đâu là cách hiệu quả nhất để thu thập data khách hàng trong thời buổi công nghệ hiện nay? Bài viết của mình dưới đây sẽ là lời giải thích cho bạn!
Data khách hàng là gì?
Khách hàng có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với các công ty, doanh nghiệp,… vì thế việc thu thập dữ liệu data của khách hàng cũng là việc làm cực kỳ quan trọng.
Data khách hàng là những dữ liệu liên quan đến khách hàng mà tất cả các doanh nghiệp đều muốn thu thập để phục vụ trong quá trình phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh, marketing,…phù hợp.
Thời buổi công nghệ càng phát triển, data khách hàng càng ngày càng có nhiều loại về định dạng, khối lượng & cần sự chỉ đạo, xử lý bằng nhiều công cụ, ứng dụng mới,….
Thu thập data khách hàng là thu thập những gì?
Thu thập data khách hàng là thu thập toàn bộ thông tin của khách hàng cũng như các thông tin liên quan đến nhu cầu & hành vi mua hàng của khách hàng. Cụ thể:
- Thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, giới tính, công việc, thu nhập,…
- Thông tin liên hệ như các tài khoản mạng xã hội, Mail, số máy,…
- Tình hình cuộc sống hiện tại của khách hàng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng như hiện trạng hôn nhân, quy mô của gia đình.
- Sở thích & nhu cầu của khách hàng như sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ yêu thích,..
- Tâm lý mua hàng hay hành vi mua hàng của khách hàng.
- Cảm nhận của khách hàng sau mỗi lần mua hàng.
- Giá trị khách hàng mang đến sau mỗi lần mua hàng.
Data khách hàng quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp
Data khách hàng có nhiệm vụ thiết yếu đối với sự thành công thanh thất bại của các doanh nghiệp. Không chỉ giúp cho các chủ doanh nghiệp, các phòng ban định hướng kế hoạch mà Data khách hàng còn giúp cho các nhân viên kinh doanh dùng để tăng lượng tương tác với khách hàng.
Data khách hàng là cách nhanh nhất giúp doanh nghiệp tìm ra khách hàng tiềm năng, cũng là một trong những cách sinh lợi nhanh nhất để cải thiện doanh thu của công ty, tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ vào những cải tiến làm hài lòng khách hàng.
Ngoài ra Data khách hàng còn giúp lưu giữ những thông tin mới nhất về khách hàng, đây là yếu tố rất cần thiết để điều chỉnh chương trình, dịch vụ để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Tìm hiểu về khách hàng tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc điều chỉnh tiếp thị, đưa ra chiến thuật bán hàng đúng đắn dựa trên Data khách hàng chính xác.
Nhiều người vẫn cho rằng data khách hàng là thứ chỉ cần lên mạng kiếm là có, thực ra nó mới chỉ là danh sách khách hàng có khả năng mua hàng. Bởi vậy, data khách hàng chuẩn phải được xây dựng từ chính công ty của bạn. Nó gồm có cả khách hàng đã từng dùng dịch vụ, sản phẩm bên bạn & khách hàng đâng quan tâm đến công ty bạn.
Những cách thu thập Data khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp
1/ Dùng các phương tiện truyền thông
Các phương tiện truyền thông như truyền hình, báo chí chính là những nguồn thông tin liên lạc vô cùng hữu ích, có thể mang đến cho daonh nghiệpcủa bạn rất rất rất nhiều khách hàng tiềm năng.
Hãy tìm đến những người đang được hưởng chế độ khuyến mại, những người đã dành giải thưởng,…. Họ là những đối tượng rất dễ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.
2/ Dùng quảng cáo nhỏ – đa dạng
Để thu thập được nhiều thông tin data khách hàng cùng một lúc thì ta chỉ có thể là tiến hành quảng cáo. Mặc dù vậy bạn chỉ nên xây dựng ý tưởng cho các chương trình quảng cáo với quy mô nhỏ hoặc vừa thay vì những kế hoạch quảng cáo lớn. Sự lặp đi lặp lại nhiều lần của nhiều quảng cáo nhỏ sẽ khiến khách hàng đơn giản nhận diện được thương hiệu sản phẩm.
3/ Lấy Data khách hàng qua mẫu đăng ký mua hàng
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có một sản phẩm mới chuẩn bị được ra mắt, thì việc lấy Data khách hàng qua mẫu đăng ký mua hàng sẽ là một phương pháp cực kỳ hữu hiệu. Việc bạn cần làm chỉ là tạo một Form đăng ký mua hàng.
Nội dung chính của Form đăng ký này là để khách hàng đặt trước sản phẩm trước ngày sản phẩm ra mắt chính thức cùng với một vài ưu đãi dành riêng cho họ.
Ví dụ: Bạn có một sản phẩm chuẩn bị được ra mắt vào tháng 12 tới. Vậy thì vào thời điểm tháng 10 bạn hãy tạo một Form đăng ký, với nội dung chính là Pre-order sản phẩm mới – Ưu đãi dành cho 99 người đăng ký đầu tiên. Nội dung ưu đãi theo dạng có thời hạn mãi mãi sẽ kích thích khách hàng, khiến họ sẵn sàng cung cấp thông tin để được trở thành người may mắn.
4/ Tạo popup cửa sổ đăng ký Email
Một trang popup về những ưu đãi cho khách hàng, về các chương trình khuyến mãi hoặc một sự kiện sắp xảy ra trên Website. Các pop-up sẽ xuất hiện trực tiếp và “đập” thẳng vào mắt của tất cả những người ghé thăm Website của bạn, điều này nhằm giúp người sử dụng dễ bị hấp dẫn và để lại thông tin hơn.
Tuy vậy, nếu không biết cách sắp đặt thời gian hiển thị pop-up cũng như chưa có một lượng khách hàng đủ lướn để ghé vào Website của bạn, thì hình thức thu thập data khách hàng bằng pop-up có thể không đạt hiệu quả như mong muốn.
Không những thế, việc hiển thị pop-up tràn lan, không khoa học, không xắp đặt thời gian hợp lý,… có thể gây ra sự phiền phức cho khách hàng, thậm chí ảnh hưởng đến việc lướt Website của họ.
Bạn hãy cân nhắc việc thu thập data khách hàng bằng pop-up chỉ khi Web của bạn thật sự có traffic lớn, chương trình ưu đãi đủ sức hấp dẫn, lên lịch & sắp xếp thời gian hiển thị pop-up hợp lý, thiết kế banner pop-up chất lượng… cùng nhiều vấn đề khác.
5/ Xây dựng các chiến dịch SMM hoặc tổ chức Sự kiện
Ngoài việc thu thập data trên các công cụ online. Bạn hoàn toàn có thể tổ chức các chiến dịch SMM như gửi quà tặng, hoặc tổ chức các cuộc thi online/offline trên các forum lớn hay các trang mạng xã hội nổi tiếng.
Bạn phải đầu tư ngân sách hợp lý cho việc trao giải thưởng, sau đấy làm ra chiến dịch kêu gọi vote bằng việc đăng ký thông tin để vote cho các bài thi. Nếu quy trình vote được tối giản, không tốn phí & thí sinh có các bài thi hấp dẫn thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ cực kỳ cao.
Xem thêm: Cách xác định khách hàng mục tiêu giúp tăng doanh thu cho DN
6/ Lấy Data khách hàng để lại khi xem tin tức
Với cách thức lấy Data khách hàng này, bạn phải xây dựng được một trang tin tức/Blog doanh nghiệp có độ tin tưởng cao. Danh mục Blog trên mỗi Web vẫn đang có rất nhiều phần mềm Marketing nói chung & lấy thông tin khách hàng nói riêng.
Hầu hết toàn bộ những công ty lớn trên thế giới đều có tối thiểu một nguồn Blog chính từ trên Web của họ & thêm nhiều mạng lưới Blog khác.
Cũng vì thế mà độ tin cậy của những doanh nghiệp đấy rất là cao. Với một nguồn nội dung chất lượng, uy tín cao, khách hàng thường sẽ không ngại ngần để lại thông tin để được cập nhật liên tục về những tin tức mới.
7/ Đăng ký làm thành viên VIP
Hình thức này khá phổ biến vào thời điểm hiện tại, tại các siêu thị, shop giày, quần áo,… đều có thể đăng ký thẻ thành viên VIP để nhận được nhiều ưu đãi, khuyến mãi, tích điểm khi mua hàng nhiều lần.
Tạm kết
Tất cả những cách trên đều là những cách thu thập Data khách hàng phổ biến và hiệu quả đem lại dường như là khá tốt. Nhưng, việc lưu trữ thông tin khách hàng thôi chưa đủ, cần phải có công cụ để lắng nghe, phân tích dữ liệu khách hàng và thấu hiểu được insight của họ, điều đó bạn có thể tìm thấy tại CNV Loyalty.
[…] sở dữ liệu khách hàng (hoặc có thể gọi là data khách hàng) trong hoạt động kinh doanh chính là yếu tố quyết định dẫn đến sự phát […]