Phương pháp định vị thương hiệu có thể là một phước lành cho phép các công ty phát triển và thành công, hoặc nó có thể chịu đựng một loạt những sai lầm chiến lược khiến nó không thể chống lại sức nặng và mức độ khó gay gắt trên thị trường.
Đó là lý do tại sao định vị thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng và là bài toán kế hoạch lâu dài của doanh nghiệp. Phía dưới là 8 phương pháp định vị thương hiệu mà mình chia sẻ để bạn xác định điểm khác biệt và hoạch định một kế hoạch định vị thương hiệu thành công.
Định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu là tạo dựng cho doanh nghiệp những nét riêng khác biệt so sánh với các thương hiệu khác, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thương trường.
Giống như việc người con người luôn cố gắng nỗ lực để được tôn trọng trong xã hội, doanh nghiệp cũng cần được định vị để tạo được sức liên quan với khách hàng.
Vì sao phải định vị thương hiệu?
- Tạo nên sự nổi bật:xác định mình là ai giữa đám đông và khẳng định một cách tinh tế định vị đó trong tâm trí khách hàng. Tạo nên sự khác biệt nhờ sự định vị hiệu quả.
- Duy trì vị thế trên thị trường: cuộc chiến mà không có sự định vị khác biệt thì thật sự khó lòng có thể giành được thị phần trong khi các đối thủ chung ngành đang ngày càng vững mạnh
- Tăng doanh thu: Khi khách hàng đã tìm được câu trả lời về sản phẩm nhờ sự định vị, nhu cầu tiêu sử dụng tăng, điều đấy mang lại một nguồn doanh thu lớn.
- Xây dựng một thương hiệu vững mạnh: Khi thương hiệu định vị thành công một đặc điểm qua một từ, cụm từ nào đó vào tâm trí khách hàng, đối thủ sẽ rất khó khăn và dường như là không thể để chiếm được định vị, vị trí thương hiệu đấy có. Vị trí thương hiệu tạo nên sức mạnh trường tồn của thương hiệu.
Phương pháp định vị thương hiệu hiệu quả nhất hiện nay
1. Định vị thương hiệu dựa vào chất lượng
Một sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt hay xấu không có chuyện 100% bởi cảm nhận khách hàng mới là yếu tố quyết định. Chín người mười ý, câu chuyện chất lượng sẽ mang thuộc tính tương đối mà thôi.
Có khách hàng cho rằng xe máy Honda chất lượng tốt nhất nhưng một người khác hoàn toàn có quyền khẳng định Yamaha chất lượng hơn.
Trong trường hợp công ty của bạn “lấy lòng” được đa phần khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì bạn đã đạt được thành công lớn khi xây dựng định vị thương hiệu. Cũng giống như Honda thành công khi có được hình ảnh tốt trong tâm trí đại đa số người dân nước ta tại phân khúc xe máy chất lượng và giá thành bình dân.
Hoặc kể đến một vài thương hiệu đã vận dụng rất tích cực điều này, tập trung vào sản phẩm đem đến trải nghiệm khách hàng tuyệt vời như Mercedes Benz, BMW, Audi…
Xem thêm: Top 4 phần mềm quản lý mua hàng miễn phí tốt nhất hiện nay
2. Kế hoạch phụ thuộc vào giá trị
Giá trị là những gì thật sự có ý nghĩa mà công ty có thể đem đến cho khách hàng ngoài việc thuyết phục nhu cầu căn bản.
VD như những hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới: Louis Vuitton, Chanel, Prada,… ngoài việc thuyết phục nhu cầu mặc thời trang còn đem đến cho khách hàng một giá trị cụ thể là đẳng cấp sang trọng. Chính trải nghiệm này khiến khách hàng ưng ý và muốn gắn kết với thương hiệu.
3. Phương pháp định vị thương hiệu phụ thuộc vào tính năng
Khi thị trường đã có nhiều thương hiệu cạnh tranh người ta sẽ tập trung vào tính năng của sản phẩm để định vị thương hiệu. Một sản phẩm có thể có nhiều tính năng và công ty sẽ chọn lựa một tính năng nào đó làm nổi bật nó lên và sử dụng nó để khiến cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình bên cạnh nhiều thương hiệu khác.
Ví dụ như điện thoại OPPO định vị là Camera phone – Điện thoại chụp hình selfie khai thác phân khúc thị trường giới trẻ với mong muốn thể hiện bản thân cùng trào lưu sử dụng kênh mạng xã hội rộng lớn. Điện thoại Philips định vị pin khoẻ.
4. Định vị phụ thuộc vào các mối quan hệ
Ở đây là các mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Thương hiệu cố gắng tạo ra mối liên lạc chung với khách hàng. Như khích lệ cho việc thể hiện bản thân của thời trang thể thao Nike định vị “Just do it” hãy làm những gì bạn muốn.
Hay như quần Jean Ck – Be good, be bad, be yourself (Xấu hay tốt, cứ là bản thân mình). Hay như Apple định vị là “Think different” cổ vũ cho việc sáng tạo, đổi mới.
Vì Apple định vị là “Think different” nên Apple liên tục nghiên cứu và đưa những sáng tạo mới vào sản phẩm như cơ quan đầu tiên sản xuất smartphone, đầu tiên sản xuất ipod, đầu tiên sử dụng tai nghe không dây, trước tiên về smart watch…
5. Định vị phụ thuộc vào mong muốn
Đây là cách định vị phụ thuộc vào những lời mời gọi khách hàng tới những nơi họ muốn, trở thành con người họ yêu thích hay đạt được một trạng thái tinh thần họ mong muốn. Rất nhiều công ty, công ty áp dụng phương pháp định vị này nhằm gắn mong ước của khách hàng với sản phẩm của mình.
6. Phương pháp định vị thương hiệu thông qua các vấn đề/ phương án
Phương pháp định vị dựa trên vấn đề giúp tạo nên ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Cụ thể, với định vị này thương hiệu sẽ cho khách hàng thấy rõ được “thương hiệu sẽ giúp họ giải quyết những yếu tố mà họ đang gặp phải”
Kế hoạch định vị này sẽ đặc biệt thích hợp với các ngành hàng tiêu dùng nhanh, loại sản phẩm có thể thấy rõ được lợi ích của chúng cho vấn đề của họ.
7. Thông qua chiến lược dựa vào đối thủ
Nhiều hãng bột giặt, dầu gội đầu có một thời gian rất chuộng chiến lược định vị thương hiệu này. Doanh nghiệp sẽ so sánh sản phẩm của mình với đối thủ chung ngành để chứng minh chất lượng.
Ví dụ như OMO đã từng có TVC quảng cáo so sánh “bột giặt OMO đánh tan vết bẩn nhanh và sạch hơn không những một mà là năm muỗng bột giặt thường cộng lại”. Tuy nhiên, nếu lạm dụng chiến lược này có thể sẽ gây ra một hình ảnh xấu cho công ty vì đang cố tình hạ thấp đối thủ không có căn cứ.
8. Định vị dựa trên chức năng
Bạn đừng nhầm lẫn giữa định vị dựa trên giá trị và chức năng. Giá trị là thứ họ nhận được còn công dụng là ích lợi đem lại cho khách hàng. đây chính là một định vị an toàn đơn giản chiến được lòng tin của khách hàng.
Ví dụ: “Sơn đâu cũng đẹp” của Nippon
Yếu tố chính trong tuyên ngôn định vị thương hiệu
Như đã nhắc ở trên: “Tuyên ngôn định vị thương hiệu là một hoặc hai câu sử dụng để truyền đạt các giá trị khác biệt của thương hiệu bạn tới với khách hàng so với đối thủ.”
4 Yếu tố chính trong tuyên ngôn định vị thương hiệu
Có 4 yếu tố chính trong việc làm ra một tuyên ngôn về thương hiệu:
- Khách hàng mục đích: Tóm lược miêu tả về hành vi và nhân khẩu học của nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu bạn, Điều gì sẽ khiến họ cảm thấy hấp dẫn nhất?
- Xác định thị trường: Danh mục sản phẩm mà thương hiệu bạn đang ước muốn cạnh tranh, và cấp độ liên quan giữa thương hiệu và khách hàng là như thế nào?
- Cam kết của thương hiệu: Ích lợi vượt trội nào của thương hiệu được sử dụng để khách hàng cảm thấy rằng nên chọn bạn thay vì đối thủ?
- Nguyên nhân để tin tưởng: Bằng chứng nào để đáp ứng khách hàng tin tưởng vào các lợi ích bạn đem lại?
Kết
Trên đây là những phương pháp định vị thương hiệu mà mình muốn chia sẻ đến các bạn. Nếu bạn có những câu hỏi hay bất cứ thắc mắc nào về vấn đề mình chia sẻ phía trên thì đừng ngại để lại ở dưới bài viết một comment hoặc liên hệ trực tiếp để cùng mình giải đáp thắc mắc đó nhé!
[…] Xem thêm: 8 Phương pháp định vị thương hiệu hiệu quả nhất hiện nay […]
[…] Để thu thập được nhiều thông tin data khách hàng cùng một lúc thì ta chỉ có thể là tiến hành quảng cáo. Mặc dù vậy bạn chỉ nên xây dựng ý tưởng cho các chương trình quảng cáo với quy mô nhỏ hoặc vừa thay vì những kế hoạch quảng cáo lớn. Sự lặp đi lặp lại nhiều lần của nhiều quảng cáo nhỏ sẽ khiến khách hàng đơn giản nhận diện được thương hiệu sản phẩm. […]