Hẳn bạn đang phân vân lựa chọn giữa hai hình thức marketing online và truyền thống. Việc hiểu và phân biệt marketing online và marketing truyền thống một cách rõ ràng không chỉ giúp bạn lựa chọn được hình thức phù hợp mà còn có thể giúp bạn phối hợp qua lại giữa hai hình thức marketing để mang lại hiệu quả tuyệt vời nhất cho doanh nghiệp của mình.
Với sự ra đời của kênh online đã phá vỡ giới hạn của các chiến dịch marketing và khiến nhiều doanh nghiệp đổ bộ qua sử dụng các kênh marketing online bởi tính nhanh chóng, dễ triển khai và có thể vượt qua giới hạn về địa lý.
Tuy vậy, không vì thế mà kênh marketing truyền thống trở nên kém cạnh, tùy theo tính chất doanh nghiệp mà mỗi kênh marketing lại trở thành thế mạnh riêng. Vậy cùng phân tích rõ ràng hơn sự khác biệt của hai kênh marketing này trong bài viết của chúng tôi nhé!
Sự khác biệt giữa marketing online và truyền thống
Marketing truyền thống
Nhắc đến marketing truyển thống hẳn bạn đã quá hiểu về ý nghĩa cũng như khái niệm của kênh quen thuộc này. Marketing truyền thống được biết đến là một hình thức quảng cáo, quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu qua các hình thức tiếp cận trực tiếp thông qua các phương tiện truyền thông như:
Báo chí, truyền hình: Phải nói rằng, đây là hai phương tiện được các ông lớn sử dụng nhiều nhất cho các chiến dịch marketing của họ. Là một hình thức quảng cáo lâu đời, không còn gì xa lạ, tuy nhiên khả năng tiếp cận và gây ảnh hưởng thương hiệu là vô cùng mạnh mẽ. Đây là một chiến lược thông mình cho những ai muốn xây dựng thương hiệu và định vị thương hiệu một cách nhanh chóng và đầy ấn tượng đến khách hàng của mình.
Tờ rơi: Triển khai nhanh chóng, tiếp cận đối tượng đa dạng và chi phí triển khai không quá lớn là những đặc điểm phải nhắc đến khi nói đến kênh marketing truyền thống này. Hình thức này được sử dụng khá nhiều trong các lĩnh vực tài chính, bất động sản, giáo dục,…
Và thương mang lại tỷ lệ chuyển đổi không quá cao. Một số điểm trừ khác của kênh này là gây ô nhiễm ra môi trường và gây phản cảm với một số đối tượng nhất định.
Thư điện tử: Đây là hình thức Remarketing đã từng được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thể hiện nên tính chuyên nghiệp của thương hiệu. Tuy vậy, ngày nay hình thức này không còn được ưa chuộng và sử dụng nhiều như trước nhưng không thể phủ nhận tính hiệu quả mà hình thức này mang lại nếu như bạn có một quy trình rõ ràng.
Đây vẫn sẽ là chiến lược marketing thông minh giúp bạn gây ấn tượng với những khách hàng lớn và giúp tăng lòng trung thành của khách hàng cũ của bạn thông qua việc sử dụng để gửi khuyến mãi, chúc mừng sinh nhật,…
Marketing qua điện thoại: Bạn sẽ khá bất ngờ khi việc gọi điện lại trở thành một phần của chiến dịch marketing của bạn đúng chứ. Với nhiều hỗ trợ từ các nhà mạng xuống cho người sử dụng thuê bao thì đây sẽ là hình thức tiêu tốn ít chi phí trong marketing truyền thống.
Một ưu điểm khác cho hình thức này là có thể giúp bạn hiểu rõ hơn và có thể trao đổi kỹ hơn về những nhu cầu cũng như feetback của họ về sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, lượng khách hàng tiếp cận nhờ phương thức này sẽ không cao như các hình thức khác và bạn sẽ tốn kém nhiều nhân sự hơn để triển khai hình thức marketing truyền thống này.
Marketing online
Tiếp đến là phân tích rõ ràng hơn và tổng quan về kênh marketing online – Kênh marketing đang được ưa chuộng và ngày càng được mở rộng như hiện nay. Kênh marketing online giúp bạn có thể đưa sản phẩm và thương hiệu mình tiếp cận khách hàng nhanh chóng và rộng rãi thông qua mạng internet.
Có rất nhiều hình thức với những ưu điểm nổi bật cho bạn triển khai tùy theo từng giai đoạn cũng như quy mô của doanh nghiệp bạn.
Một số hình thức marketing online khá phổ biến phải kể đến như:
- Social: Việc sử dụng hình thức tiếp cận khách hàng thông qua các mạng xã hội lớn như facebook, zalo, instagram, tiktok,… giúp bạn nhanh chóng tiếp cận gần dúng đối tượng mà bạn đang target và dễ dàng đo đạc thông qua những con số, hành động của khách hàng. Tuy vậy, sẽ khá khó để bạn phân tích chính xác hành vi khách hàng của bạn như việc triển khai marketing truyền thống.
- SEM: Một hình thức tiếp cận khách hàng thông qua việc bỏ tiền để xuất hiện nhanh chóng trước người dùng trên các công cụ tìm kiếm hay các đối tác của google như youtube. Cách này được sử dụng vô cùng nhiều tuy nhiên cũng tốn khá nhiều chi phí của doanh nghiệp.
- SEO: Bằng việc dành lấy vị trí top đầu kết quả tìm kiếm của google, hoạt động seo giúp bạn khai thác đúng nhu cầu khách hàng, điều hướng khách hàng thông qua các từ khóa màn bạn seo. Tuy vậy, với hình thức marketing online này bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian cũng như chi phí bạn đầu cho việc triển khai.
- Email Marketing: Hình thức quảng cáo online chuyên nghiệp không kém gì thư điện tử của kênh marketing truyền thống. Tuy vậy bạn cần có một data khách hàng tốt để có thể triển khai hiệu quả trên hình thức marketing này.
Kết luận
Như vậy, với việc hiểu rõ về 2 kênh marketing online và marketing truyền thống hẳn bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc nên sử dụng kênh nào làm kênh chính trong từng thời điểm triển khai marketing cho doanh nghiệp của mình. Mong rằng với những điểm phân biệt marketing online và marketing truyền thống trên đây, bạn có thể khai thác và tăng doanh thu cho doanh nghiệp mình.