Opex là gì? Hay còn được gọi là chi phí hoạt động của doanh nghiệp bị tác động bởi các hoạt động mà doanh nghiệp đấy phải gánh chịu. Nó còn có tên gọi trong tiếng là Operating Expense. Vậy bạn đã biết bản chất Opex là gì cũng như cách để tối ưu chi phí Opex hiệu quả chưa? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của mình nhé.
Opex là gì? Capex là gì? Phân biệt Opex và Capex
Opex viết tắt của Operating expenditure (hoặc operating expense, operating expenditure, operational expense). Opex hiểu đơn giản là tổng số tiền bỏ ra để vận hành một sản phẩm, doanh nghiệp hoặc hệ thống nào đấy.
CAPEX viết tắt của Capital Expenditure hay Capital Expense. Capex nghĩa là chi phí đầu tư, khoản chi vốn hay chi phí tài sản cố định, là số tiền doanh nghiệp dành để mua, duy trì, hoặc hoàn thiện tài sản cố định như xe cộ, nhà cửa, đất đai, trang thiết bị.
Ví dụ, việc mua một máy in, số tiền bỏ ra trang bị máy in đại diện cho capex, và khoản chi giấy, mực, điện và bảo trì hàng năm đại diện cho Opex. Trong doanh nghiệp, Opex cũng có thể gồm có số tiền trả cho công nhân và chi phí cơ sở như tiền thuê nhà & các tiện ích.
Đặc điểm của chi phí hoạt động Opex
Chi phí hoạt động Opex là loại chi phí không thể không phát sinh đối với hầu hết các công ty. Một số doanh nghiệp giảm thiểu thành công Opex đã đạt được nhiều sự khác biệt & tăng nguồn thu. Mặc dù vậy, việc giảm chi phí hoạt động cũng có thể làm tổn hại đến tình trạng & chất lượng hoạt động của công ty.
Việc cân bằng chi phí Opex một cách hợp lý có thể khó khăn thế nhưng nó lại có thể đem tới những kết quả đáng để mong đợi. Những doanh nghiệp nên khấu trừ chi phí hoạt động nếu công ty hoạt động chủ yếu để kiếm lợi nhuận.
Khoản chi cố định Capex giống như một khoản đầu tư. Khoản chi tài sản cố định gồm có lượng tiền liên quan đến việc mua lại hoặc nâng cấp tài sản hữu hình & vô hình. Tài sản hữu hình bao gồm bất động sản, trang thiết bị, máy tính, nội thất văn phòng và các tài sản vốn hiện vật khác. Tài sản vô hình gồm trí tuệ, bản quyền, bằng sáng chế, nhãn hiệu,…
Một số phương pháp tiết kiệm chi phí Opex hiệu quả nhất
1. Ứng dụng phần mềm công nghệ
Ứng dụng công nghệ vào quy trình ban hàng sẽ giúp các công ty có thể tiết kiệm tiền Opex qua đấy kích thích phát triển theo các cách mà họ không thể làm được khi bán hàng một cách thủ công truyền thống.
Từ các dịch vụ điện thoại, thanh toán trực tuyến, các phần mềm quản lý bán hàng,…. giờ đây bạn không cần tốn thời gian và nhân lực để vận hành các việc đó theo hình thức kinh doanh truyền thống nữa, đây cũng chính là cách mà khoa học công nghệ giúp cho bạn giảm chi phí Opex.
2. Lập chiến lược phát triển hệ thống khách hàng mới theo nguyên lý Pareto
Nguyên lý Pareto được áp dụng rất chi là hiệu quả trong trường hợp muốn tiết kiệm Opex. Các công ty thường ít khi để ý đến 80% lợi nhuận của công ty mình có được từ 20% khách hàng trung thành. Rất là nhiều công ty dành khá là nhiều khoản chi cho việc tìm kiếm 80% khách hàng mới mặc dù nó chỉ đem tới 20% lợi nhuận.
Ngoài những điều ấy ra họ còn quên mất 1 điều rằng khách hàng cũ thì không cần mất tiền PR, quảng cáo mà vẫn có thể kinh doanh hiệu quả. Vì vậy, các doanh nghiệp nên dành nhiều chi phí hơn cho việc phát triển hệ thống khách hàng mới từ các mối quan hệ cũ.
3. Cắt giảm phí thuê mặt bằng
Rất nhiều chủ công ty khi mới bắt tay vào kinh doanh thường hay “ảo tưởng” là mình sẽ phát triển rất nhanh, ngay tức thì. Vì thế mà có bao nhiêu vốn tích lũy được đều bung ra làm hết, thật sự là không nên như vậy.
Vừa bắt đầu, có người đã liền ký hợp đồng cả năm & trả tiền thuê mặt bằng lên đến tận 6 tháng. Vấn đề này là không nên, vì bạn còn chưa nắm được tình hình kinh doanh phát triển ra sao và địa điểm này có thực sự thích hợp với bạn hay không.
Bạn nên thương thảo để chi trả tiền thuê mặt bằng theo từng tháng, cọc ít (1 – 2 tháng) & không nên ký hợp đồng quá dài từ 1 năm trở lên. Nếu không thỏa thuận được bạn vẫn có thể tìm đến những nơi khác.
Trong trường hợp lĩnh vực bạn bán hàng không nhất thiết cần văn phòng, hãy tận dụng ngay mặt bằng tại nhà nếu được. Ngoài những điều ấy ra, bạn có thể thuê văn phòng ảo.
4. Đảm bảo an toàn lao động
Việc bảo đảm an toàn lao động sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm đáng kể chi phí hoạt động Opex. Hãy xét đến tất cả các các khoản chi tổn thất, cả trực tiếp và gián tiếp, khi có 1 tại nạn diễn ra ở nơi làm việc, bao gồm:
- Phí chi trả 1 phần bảo hiểm
- Năng suất giảm trong khi nhân viên nghỉ
- Khoản chi cho người thay ca và thời gian cho nhân viên đấy
- Khoản chi thuốc thang
- Tinh thần lao động giảm sút
- Mất tín nhiệm công ty và chi phí cho quan hệ công chúng
- Tiền phạt & án phí từ cơ quan chính phủ trong một vài trường hợp.
5. Tiết kiệm chi phí văn phòng
Bạn có biết các chi phí giấy, mực in, vật tư, gửi thư & bưu chính … mới nhìn có vẻ như là vụn vặt, không tốn kém, tuy vậy thực tế nó tốn một số tiền khá lớn. Nhất là giấy tờ. Theo thống kê cho thấy các công ty lớn vào thời điểm hiện tại mất hơn 30 triệu đồng mỗi năm cho những giấy tờ không cần thiết, đối với các công ty lớn con số này còn khổng lồ hơn.
Các công ty nên quán triệt nhân viên không in trừ khi thật cần thiết, ngoài ra hãy chuyển đổi sang sử dụng các quy trình kỹ thuật số để quản lý thay vì cứ mãi thực hiện thủ công trên giấy tờ truyền thống.
6. Ghi chép và theo dõi những khoản chi phí
Cuối cùng, cách khôn ngoan nhất để tiết kiệm chi phí Opex đối với bất cứ ai có chiến lược khởi nghiệp đều cần phải làm, chính là ghi chép & theo dõi những chi phí ngay từ lúc mới bắt đầu.
Bạn phải theo dõi từng loại chi phí, từ việc mua sắm các dòng thiết bị, đồ nội thất, số tiền bỏ ra để quảng cáo, tiếp thị, thuê mặt bằng, nhân sự, ứng dụng quản lý… việc này nhằm nhận xét thường xuyên hiệu quả của việc dùng vốn.
Tạm kết
Hy vọng với những chia sẻ trên đây, mình đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ kinh tế Operating Expense – Opex là gì cũng như những phương pháp tiết kiệm chi phí Opex hiệu quả nhất. Nếu bạn thấy hữu ích thì hãy chia sẻ với bạn bè và đừng quên để lại bình luận phía bên dưới nhé!