Đối với người làm marketing hẳn sẽ hiểu rằng nghiên cứu thị trường là một yếu tố rất quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược marketing, chiến lược bán hàng phù hợp. Vậy nếu như bạn cũng đang tìm hiểu về khái niệm này hãy tham khảo ngay những thông tin chúng tôi đưa ra dưới đây về nghiên cứu thị trường là gì ? Những bước cần làm để bắt đầu nghiên cứu thị trường và những lưu ý trong quá trình thực hiện ngay nhé.
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là việc thu thập ghi chép phân tích các dữ liệu về vấn đề liên quan đến marketing sản phẩm và dịch vụ cứu thị trường được coi là một công cụ cần thiết giúp doanh nghiệp chiến thắng trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay. Qua việc thực hiện nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng từ đó đưa ra những chiến lược sản phẩm, dịch vụ hiệu quả nhất.
Một số doanh nghiệp hiện nay đầu tư khá nhiều chi phí cho việc cứu thị trường. Họ bắt đầu bằng việc tìm hiểu về nhóm khách hàng mục tiêu tại một địa phương, phân tích các thói quen mua sắm từ đó đưa ra những phương án bán hàng, tiếp thị đúng đối tượng.
Với một Marketer, nghiên cứu thị trường là một vũ khí quan trọng giúp dành lấy lợi thế cạnh tranh trong môi trường khốc liệt như hiện nay.
Các phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay
Phương pháp khảo sát
Phương pháp khảo sát là một phương pháp nghiên cứu thị trường đã được sử dụng từ rất lâu. Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ thu thập thông tin khách hàng, những thói quen mua hàng của khách hàng thông qua các mẫu khảo sát lấy ý kiến của người tham gia.
Với hình thức nghiên cứu thị trường này, số mẫu khảo sát mẫu càng lớn thì mức độ chính xác của kết quả phân tích càng cao.
Phương pháp phỏng vấn trực tiếp
Phương pháp nghiên cứu thị trường thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp thường được doanh nghiệp thực hiện ở những địa điểm nhiều người và nhiều đối tượng phù hợp với chân dung khách hàng mà họ hướng tới.
Hình thức nghiên cứu thị trường này thường được dùng với mục đích chính là quảng cáo sản phẩm tới người dùng. Đây là hình thức khá tốn kém chi phí, thời gian cũng như công sức.
Khảo sát bằng thư điện tử
Hình thức khảo sát bằng hòm thư điện tử như Email thường có tỷ lệ phản hồi khá thấp, tuy nhiên ưu điểm của phương thức này ở việc doanh nghiệp sẽ không quá tốn kém chi phí cho hình thức nghiên cứu thị trường này.
Chính do đó nếu như bạn muốn sử dụng phương pháp quan sát thị trường này bạn nên áp dụng với một số chương trình khuyến mại, tặng kèm để nâng cao tỷ lệ người dùng hoàn thiện khảo sát của bạn.
Khảo sát qua điện thoại
Đây là phương thức khảo sát mang lại kết quả khá tốt tuy nhiên doanh nghiệp sẽ tiêu tốn khá nhiều chi phí và đôi khi gây ra hiện tượng phản cảm trong mắt khách hàng bởi cuộc gọi Spam. Chính do đó, khi thực hiện hình thức khảo sát này, người gọi nên có thái độ đúng mực, nhã nhặn với khách hàng.
Khảo sát trực tuyến
Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình thức khảo sát này khi truy cập các trang Website bán hàng, blog. Hình thức khảo sát này thường được kết hợp với các chương trình khuyến mãi tặng kèm hay ưu đãi để kêu gọi khách hàng điền thông tin.
Điểm mạnh của phương pháp nghiên cứu thị trường này là doanh nghiệp không tốn quá nhiều chi phí cho việc khảo sát, tuy nhiên một hạn chế đó là doanh nghiệp khó kiểm soát tỷ lệ phản hồi, thời gian hoàn để hoàn thành nghiên cứu thị trường.
Các bước bắt đầu nghiên cứu thị trường
Xác định mục tiêu, vấn đề doanh nghiệp cần nghiên cứu
Ngay từ khi bắt đầu doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu cũng như vấn đề nghiên cứu để tránh gây lãng phí và tốn thời gian nguồn lực của doanh nghiệp.
Lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp
Ngay khi đã xác định được mục tiêu và các vấn đề cần nghiên cứu bước tiếp theo bạn có thể lựa chọn các phương pháp nghiên cứu phù hợp với nguồn lực cũng như mức chi phí mà doanh nghiệp dự định chi cho việc nghiên cứu thị trường.
Ở bước này doanh nghiệp có thể lựa chọn hai đến ba phương pháp nghiên cứu thị trường khác nhau tùy thuộc vào nguồn lực mà bạn đang sở hữu.
Thiết kế nghiên cứu thị trường
Sau khi đã xác định được phương pháp nghiên cứu, việc tiếp theo doanh nghiệp cần làm là thiết kế mẫu nghiên cứu thị trường dựa trên những mục tiêu, vấn đề xác định ban đầu.
Tiến hành thu thập dữ liệu, tổng hợp và phân tích
Doanh nghiệp bắt đầu công việc thu thập thông tin của người dùng thông qua những mẫu thông tin nghiên cứu trước đó. Từ các kết quả nhận được doanh nghiệp tiến hành tổng hợp, phân tích các mẫu nghiên cứu để tiến hành đánh giá.
Đánh giá thực trạng thị trường
Bước cuối cùng, cũng là bước vô cùng quan trọng đó là thực hiện đánh giá các kết quả đã phân tích tại bước trước đó và đưa ra các phương án giải quyết như mục tiêu ban đầu đã xác định.
Như vậy, trên đây bạn đã hiểu rõ hơn nghiên cứu thị trường là gì và làm cách nào để bắt đầu hoạt động nghiên cứu thị trường. Chúc bạn thành công trong hoạt động này nhé!