Việc hiểu rõ được Mobile Commerce cũng như những số liệu thống kê của Mobile Commerce sẽ là bước đệm tốt để giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của thị trường này & lý do khiến nó thu hút được ngày càng nhiều công ty đầu tư, gồm có cả những doanh nghiệp lớn ở nước ta.
Tổng quan về Mobile Commerce
1/ Khái niệm Mobile Commerce
Thương mại di động trong tiếng Anh là Mobile Commerce, viết tắt là M-Commerce hoặc MCommerce.
Mobile Commerce là việc sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay không dây như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop,… để thực hiện các giao dịch thương mại trực tuyến, gồm có mua & bán sản phẩm, ngân hàng trực tuyến & thanh toán hóa đơn.
2/ Bản chất của Mobile Commerce
Mobile Commerce là một bộ phận ngày càng phát triển trong thương mại và điện tử. Sự phát triển nhanh chóng của Mobile Commerce được thúc đẩy bởi một số yếu tố, bao gồm sự tân tiến của các thiết bị cầm tay không dây tăng lên, sự phát triển của các ứng dụng thương mại di động,…
3/ Sự tiện lợi của thương mại di động
Số lượng các thiết bị có khả năng thực hiện Mobile Commerce ngày càng tăng. Ví dụ: ví điện tử Apple Pay và Momo cho phép khách hàng thanh toán hóa đơn tại cửa hàng mà không cần thoa thẻ.
Vào giữa những năm 2010, các nền tảng truyền thông xã hội như trang Facebook, Twitter, Pinterest và kênh instagram đã đưa ra “nút mua” trên nền tảng di động của họ, cho phép người sử dụng mua hàng từ các nhà bán lẻ khác trực tiếp từ các trang mạng xã hội này.
Phân loại Mobile Commerce
1/ Người dùng
- C2C (Consumer-To-Consumer) Người sử dụng với Người tiêu dùng.
- C2B (Consumer-To-Business) Người tiêu dùng với công ty.
- C2G (Consumer-To-Government) Người sử dụng với Chính phủ.
2/ Doanh nghiệp
- B2C (Business-To-Consumer) doanh nghiệp với Người sử dụng.
- B2B (Business-To-Business) doanh nghiệp với doanh nghiệp.
- B2G (Business-To-Government) doanh nghiệp với Chính phủ.
- 2E (Business-To-Employee) công ty với Nhân viên.
3/ Chính phủ
- G2C (Government-To-Consumer) Chính phủ với Người sử dụng.
- G2B (Government-To-Business) Chính phủ với doanh nghiệp.
- G2C (Government-To-Consumer) Chính phủ với Người tiêu dùng.
Các điểm đặc trưng của Mobile Commerce
Để có thể hiểu rõ hơn Mobile Commerce là gì thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua những điểm đặc trưng của Mobile Commerce bên dưới.
1/ Tính phổ biến
Đầu tiên chính là tính phổ biến (Ubiquity) cho phép người dùng có thể lấy những thông tin bất kỳ mà họ thích trong bất cứ thời điểm nào mà họ muốn thông qua các thiết bị di động có kết nối internet mà không hẳn phải quan tâm đến vị trí của họ.
Dùng ứng dụng Mobile Commerce, người sử dụng vẫn có thể hoạt động một cách bình thường trong khi đang nhận thông tin hay thực hiện các giao dịch. Điều này sẽ giúp các dịch vụ hay phần mềm có thể đáp ứng được mọi nhu cầu phát sinh của khách hàng ở mọi lúc mọi nơi.
2/ Khả năng giao tiếp
Doanh nghiệp có thể thông qua các thiết bị di động để có thể giao tiếp với khách hàng hoặc bất kỳ đối tượng người dùng nào mà họ muốn tại mọi thời điểm. Ngoài ra, khi dùng Mobile Commerce, công ty hoàn toàn có thể giới hạn khả năng giao tiếp của họ đối với một số người cá biệt trong các khoảng thời gian cá biệt.
3/ Tính cá nhân hóa
Mobile Commerce có tính cá nhân hóa rất cao. Bởi mỗi cá nhân sẽ sở hữu những chiếc điện thoại của riêng mình. Các ứng dụng di động sẽ truy cập vào các thông tin dữ liệu cá nhân khách hàng (nếu được cho phép).
4/ Tính tiện lợi
Mobile Commerce rất thuận lợi cho người dùng bởi tính linh động & sử dụng các thiết bị di động không dây. Không như việc sử dụng máy tính truyền thống, các thiết bị di động có thể mang đi dễ dàng, tùy biến theo nhiều kiểu màn hình khác nhau và có thể kết nối Internet ngay lập tức.
5/ Tính tương tác
So với máy tính để bàn, các giao dịch thông qua Mobile Commerce sẽ trực tiếp và có kết quả tốt hơn. Việc trao đổi với khách hàng cũng rất nhanh & thuận tiện hơn. Qua đấy các nhà phân phối dịch vụ có thể dễ dàng thực hiện các chiến dịch Marketing hướng tới từng khách hàng của mình.
Sự khác biệt giữa E-Commerce và Mobile Commerce
Dù cho chúng đều có mục tiêu chung là mua và kinh doanh thông qua internet, giữa E-Commerce và Mobile Commerce vẫn có những điểm khác biệt rõ rệt.
1/ E-Commerce
- Dòng thiết bị: Máy tính để bàn, máy tính xách tay.
- Hệ điều hành: Windows, Unix, Linux.
- Nền tảng: Web.
- Định vị người dùng: Không thể định vị.
- Bảo mật: dựa vào bảo mật Web.
- Cổng thanh toán: Thẻ tín dụng.
- Khả năng di động: Bị hạn chế do trọng lượng máy tính nặng và kích thước lớn.
2/ Mobile Commerce
- Thiết bị: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy nhắn tin.
- Hệ điều hành: iOS, Android, Symbian (EPOC).
- Nền tảng: Web trên điện thoại, ứng dụng điện thoại.
- Định vị người sử dụng: Có thể định vị.
- Bảo mật: dựa vào bảo mật Website Kết hợp với tính năng bảo mật của di động.
- Cổng thanh toán: Thẻ tín dụng, ngân hàng di động (Mobile banking).
- khả năng di động: Đơn giản do trọng lượng các thiết bị cầm tay không dây nhẹ và kích thước nhỏ hơn.
Tạm kết
Trên đây là bài viết cung cấp những thông tin liên quan đến Mobile Commerce mà mình muốn chia sẻ đến các bạn. Đây quả là một bước tiến của thương mại điện tử, cho phép mọi người mua và người bán có thể trao đổi từ hầu hết mọi nơi, chỉ cần sử dụng các thiết bị thông minh.