Automation Marketing là một cách điều khiển tự động tiếp thị để truyền tải thông điệp đến với khách hàng. Chúng giúp chuỗi quá trình Marketing được diễn ra thuận lợi hơn, có kết quả tốt hơn mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian và công sức.
Nếu như bạn cũng là dân Marketing thì chắc chắn bạn sẽ hiểu rằng đây là một chuỗi hoạt động xuyên suốt. Chúng ta càng thực hiện liên tục, gối đầu lên nhau thì hiệu quả sẽ càng lên cao. Tự đề bài viết xoay quanh CHIẾN LƯƠC AUTOMATION CHO DOANH NGHIỆP ĐỂ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CŨ VÀ MỞ RỘNG KINH DOANH
Automation Marketing là gì?
Automation Marketing là việc áp dụng các phần mềm giúp tự động hóa quá trình tiếp thị cho doanh nghiệp. Automation Marketing sẽ kết hợp một số các công cụ riêng biệt với nhau. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang Website, Email Marketing và CRM.
Phương thức Automation Marketing dùng phần mềm để điều khiển tự động các quá trình tiếp thị như: phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng & quản lý các chiến dịch. Việc sử dụng phần mềm Marketing tự động hóa làm cho các quy trình vốn có thể thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả & kết hợp ăn ý với nhau hơn.
Điểm mạnh của Automation Marketing
Tiết kiệm thời gian, khoản chi vận hành:
Automation Marketing giúp các Marketer không còn phải tốn quá nhiều thời gian và công sức vào các tác vụ “tay chân”, giúp doanh nghiệp có thể tinh gọn bộ phận Marketing. Sẽ không còn việc phải gửi từng Mail, xoay chỉnh từng nội dung cho từng nhóm khách hàng 1 cách thủ công.
Tăng trải nghiệm khách hàng:
Automation Marketing là có thể tương tác với từng khách hàng bằng những nội dung thiết kế khác nhau, từ đấy sẽ tạo ra những trải nghiệm được cá nhân hóa một cách hoàn hảo cho khách hàng.
Chẳng hạn khi bạn nhận được một Email có tên mình, những thông tin mà bạn quan tâm thì cảm giác sẽ rất khác với một Email với nội dung chung chung, không hề biết bạn là ai hay thậm chí còn không biết là nam hay nữ.
Khả năng mở rộng:
Mở rộng phạm vi làm việc cho từng nhóm đối tượng khác nhau là điều vô cùng khó khăn với cùng một số lượng nhân sự làm Marketing. Automation Marketing sẽ giúp ích cho bạn giải quyết bài toán hóc búa này một cách nhanh chóng.
Đo lường và tối ưu:
Marketing Online đòi hỏi việc đo lường và tối ưu thường xuyên, liên tục để đạt kết quả tốt, Automation Marketing chính là một hệ thống giúp doanh nghiệp thu thập hầu hết các dữ liệu từ hoạt động tiếp thị và từ đấy giúp công ty xác định được vấn đề đang mắc phải và rất nhanh đưa ra quyết định.
Automation Marketing dành cho những ai?
Bên cạnh việc hiểu được Automation Marketing, bạn cũng cần nắm rõ những đối tượng nào có thể sử dụng phương pháp này. Vào thời điểm hiện tại, có vô số các doanh nghiệp đã & đang áp dụng ứng dụng Automation Marketing trong hoạt động kinh doanh của mình.
Ban đầu ứng dụng này chỉ tối ưu đối với các ngành công nghiệp phần mềm, cung ứng dịch vụ, sản xuất trong kinh doanh. Đến bây giờ, Automation Marketing đã được sử dụng cho nhiều ngành.
Cụ thể như: tài chính ngân hàng, y tế sức khỏe, truyền thông, bán lẻ…. Hầu hết toàn bộ các ngành nghề đều có thể sử dụng ứng dụng để tiếp cận, giữ chân khách hàng hiệu quả.
Quy trình của Automation Marketing
Hiện tại vẫn có rất nhiều người làm Marketing đang soạn Mail và gửi tới hàng trăm khách hàng có trong database với hi vọng sẽ thu hút được một số ít người trong đó quan tâm đế thông tin của mình. Cách làm đó liệu còn hiệu quả giữa thời đại này nữa không?
- Bạn đang phung phí thời gian, chất xám thậm chí là cả tiền bạc của mình cho những người chưa chắc đã có nhu cầu quan tâm đến thông tin mà bạn nói
- Việc gửi Email không có chọn lọc rất dễ làm bạn bị mất khách hàng bởi họ cảm thấy bị làm phiền. Chính bạn đã đánh mất cơ hội để tìm đến họ trong tương lai.
Đấy là nguyên nhân vì sao chúng ta cần thúc đẩy một hệ thống Automation Marketing. Nó cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng thông qua tất cả quy trình mua hàng. Thực hiện quá trình trên diện rộng, nhưng mà vẫn bảo đảm được tính cá nhân hóa đến từng khách hàng.
Bên dưới đây chính là một quá trình gửi Email tự động được thực hiện bằng Automation Marketing:
- Bước 1: Bạn gửi Mail có nội dung “ABC XYZ”.
- Bước 2: Bạn gửi lời cảm ơn tới toàn bộ những người đã quan tâm đến “ABC XYZ” mà bạn đã gửi cho họ trước đó.
- Bước 3: Một vài ngày sau, bạn gửi tiếp một Mail tới những người đã quan tâm đến “ABC XYZ”. Nội dung của Mail này là trao cho họ thêm một ít tài liệu (báo cáo/ ebook…) xoay quanh “ABC XYZ”.
- Bước 4: Cuối cùng, khi khách hàng tiếp tục quan tâm đến “ABC XYZ” như Bước 3 thì ngay tức thì hệ thống Automation Marketing sẽ gửi thông báo đến đội ngũ kinh doanh để họ theo dõi, chăm sóc kỹ hơn.
Cách thiết lập hệ thống Automation Marketing
Việc gửi Mail thủ công cho khách hàng vẫn diễn ra hằng ngày nhưng sẽ đạt hiệu quả không cao vì số lượng khách hàng ngày càng tăng. Hơn nữa, việc gửi Mail có nội dung giống nhau cho các khách hàng khác nhau sẽ chỉ gây tốn thời gian.
Đơn giản bởi việc gửi Mail không có chọc lọc sẽ làm khách hàng cảm nhận thấy phiền hà & không muốn tiếp tục nhận thông tin từ bạn nữa.
Ngày nay, với Automation Marketing, việc gửi hàng trăm, hàng nghìn Email mỗi ngày là điều hoàn toàn có thể thực hiện. Thêm nữa nội dung Email còn được làm mới và mang tính cá nhân hóa với mỗi khách hàng khác nhau.
Thế nên, để việc Marketing đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp nên xây dựng một hệ thống Automation Marketing. Để xây dựng được hệ thống này, ta cần:
Tìm kiếm & xây dựng danh sách khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm
Doanh nghiệp cần tìm kiếm & xây dựng được danh sách khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm của công ty. Trên cơ sở danh sách này, Automation Marketing sẽ tiếp cận khách hàng, gửi thông tin đến khách hàng để tiếp thị, tư vấn, giúp tăng tỷ lệ quan tâm và mua hàng của khách hàng.
VD như một khách hàng mới vào Web của bạn để xem hàng tuy nhiên chưa thực sự có ý định mua. Khi khách hàng này được đưa vào danh sách file khách hàng có nhu cầu mua, Automation Marketing sẽ làm cho mức độ mong muốn mua của họ cao hơn lúc ban đầu.
Xây dựng giải pháp Marketing dựa trên từng tài khoản
Vấn đề này có nghĩa là Automation Marketing hoạt động theo cơ chế tự động tuy vậy vẫn phải có tính cá nhân hóa. Vấn đề này sẽ làm khách hàng ấn tượng hơn so với hàng trăm chiếc Email được gửi tự động khác.
Thiết lập hệ thống chăm sóc khách hàng ngay từ giai đoạn ban đầu
Việc tạo được cảm tình ban đầu với khách hàng là việc vô cùng quan trọng. Giai đoạn ban đầu ở đây là thời điểm khách hàng đăng ký Mail.
VD như một khi khách hàng đăng ký Email thì khách hàng sẽ nhận được dòng chữ “Cảm ơn bạn đã đăng ký”. Tuy chỉ là một dòng chữ nhưng nó gây được cảm tình với khách hàng ngay từ điều đầu tiên.
Những chú ý dùng Automation Marketing theo quy mô doanh nghiệp
Dành cho công ty vừa & nhỏ
Các doanh nghiệp vừa & nhỏ nên chọn các công cụ hoạt động mạnh, không dư thừa tính năng để tránh tốn kém thêm các khoản chi. Tốt nhất là bạn nên lên kế hoạch cẩn thận, sau đấy tìm hiểu & lựa chọn nhà quản lý phân phối có các gói tính năng phù hợp với độ lớn danh sách khách hàng hoặc nhu cầu của doanh nghiệp.
Không ai lại muốn chi trả cho cả nghìn chiến dịch trong khi chỉ cần phần mềm Automation Marketing để sửa đổi và cải thiện Social Media & Email Marketing, đúng không
Dành cho các doanh nghiệp tập đoàn
Các công ty sẽ không ngại ngần khi chi trả các khoản tiền nếu cần, và& cũng linh hoạt hơn một chút vì doanh thu của họ cao hơn, hơn thế nữa họ còn trao cho bộ phận Marketing tùy chọn công cụ để chạy các chiến dịch không giống nhau.
Do đó các doanh nghiệp nên lưu ý tính đến nhu cầu tiếp thị của toàn bộ các phòng ban trước khi mua để cam kết rằng mua được đúng công cụ tốt nhất, tích hợp cả tính năng phân tích & báo cáo.
Tạm kết
Trên đây là bài viết hướng dẫn cách thiết lập hệ thống Automation Marketing mà mình muốn chia sẻ đến các bạn. Nếu như bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề mà mình đã vừa chia sẻ phía trên đây thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!