Quản ký nhà hàng là một công việc rất khó khăn, bởi vì không phải ai cũng có kinh nghiệm quản lý nhà hàng sao cho thật hiệu quả và thu hút khách hàng. Việc quản lý nhà hàng còn được chia ra thành rất nhiều các công việc nhỏ khác nhau nữa, ví dụ như: quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, quản lý thực phẩm, quản lý tài chính,…
Vậy làm sao để quản lý nhà hàng được hiệu quả, hãy nhớ tuân thủ 4 quy tắc, kinh nghiệm quản lý nhà hàng dưới đây để tạo điều kiện cho việc quản lý nhà hàng, quán ăn của bạn hiệu quả & chuyên nghiệp hơn nhé.
1/ Khách hàng là thượng đế
“Khách hàng là thượng đế” là câu slogan không còn lạ lẫm với chúng ta. Đây được coi là kim chỉ nam trong lĩnh vực kinh doanh nói chung & nhà hàng nói riêng. Khách hàng là người chi trả cho nhà hàng của bạn, vì như thế họ chính là mấu chốt quyết định sự tồn vong của nhà hàng bạn.
Người quản lý nhà hàng tốt là người biết đứng trên lập trường của khách hàng, suy nghĩ cho lợi ích khách hàng trước lợi nhuận thu về của nhà hàng, cùng lúc đó sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng & nhà hàng sẽ có nền móng phát triển vững chắc.
Quy luật kinh doanh đã chứng minh, thị trường luôn biến đổi không ngừng, sở thích ăn uống của khách hàng cũng thay đổi, nhưng đồ ăn chất lượng – giá tốt luôn là yêu cầu chung của đa số thực khách. Vì thế, cần tìm hiểu nhu cầu của khách hàng & cung cấp những dịch vụ chất lượng cao với giá thành phải chăng.
2/ Điều hành hiệu quả nhân viên
Để bắt tay vào việc quản lý nhà hàng, bước đầu tiên cần làm là tuyển mộ nhân sự. Ngoài những trải nghiệm quản lý bạn đã có sẵn từ những lý thuyết, bạn phải xác định rõ những việc mà nhân viên phải làm & bạn muốn nhân viên làm.
Thế nên, khi tuyển dụng bạn sẽ dễ dàng lọc ra được ứng viên nào thích hợp với từng vị trí trong nhà hàng của bạn. Con người là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh. Tìm được những nhân viên tận tâm, chu đáo, có ý thức cầu tiến trong công việc sẽ giúp cho việc quản lý nhà hàng của bạn thuận lợi, phát triển hơn.
Ngoài những điều ấy ra, bạn cũng luôn cần phải cập nhật những nguyên tắc, thưởng phạt để cải thiện, đánh giá năng lực làm việc của từng nhân viên. Cần chú trọng việc huấn luyện đào tạo cho nhân viên, nâng cao tay nghề làm việc nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
3/ Quảng cáo truyền miệng
Người Việt Nam có chiều sâu về văn hóa & phong cách sống theo công đồng, với đơn vị cộng đồng nhỏ nhất là làng xóm. Đây thực sự là một nét khác biệt so với các đất nước phương Tây. Từ đây, phương thức Marketing cũng được điều chỉnh đôi chút.
Biết rằng trong thời đại vào thời điểm hiện tại, quảng cáo trên các trang mạng xã hội rất được ưa sử dụng & có hiệu quả khá cao. Thế nhưng quảng cáo truyền miệng không chỉ giúp cho bạn tiết kiệm số tiền bỏ ra mà hiệu quả của nó còn cao hơn hẳn 80% khi mà bạn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác.
Người Việt có xu hướng chia sẻ cho nhau rất là nhiều việc, trong số đó là những trải nghiệm của họ (ví dụ địa điểm ăn uống, du lịch…). Thế nên để tận dụng điều này, bạn nên lôi kéo càng nhiều khách hàng nhất có thể để có được tác dụng theo cấp số nhân với quảng cáo truyền miệng.
Thông qua việc sử dụng các combo đồ ăn dành cho các nhóm người hay ngày lễ gia đình, tình nhân,.. Bạn chắc chắn sẽ lôi kéo được rất là nhiều khách hàng tiềm năng.
4/ Quy tắc thanh toán
Thanh toán là bước cực kì quan trọng giúp một nhà hàng ghi điểm trong mắt các “thượng đế”. Với kinh nghiệm quản lý nhà hàng ăn uống chuyên nghiệp, quá trình quản lý nhà hàng bằng những quy tắc dưới đây, chắc chắn khách hàng của bạn có thể ưng ý.
- Nhân viên phục vụ bàn nào sẽ có nhiệm vụ thanh toán cho bàn đó, không thông qua những nhân viên khác trong nhà hàng.
- Khi thu ngân chuyển hóa đơn, nhân viên phụ trách tại bàn phải kiểm tra lại một lượt các món. Nếu phát hiện những chi tiết không chính xác thì phải yêu cầu thu ngân xoay chỉnh lại, tránh để khách hàng nhận được hóa đơn có sai sót.
- Nhân viên bàn phụ trách thanh toán cần phải nắm được giá trị hóa đơn, số tiền khách phải trả và kiểm tra xem thu ngân đã hoàn trả lại tiền thừa đủ hay chưa. Nếu không, hãy nhắc thu ngân chuyển đủ trước khi gửi trả lại khách hàng.
- Với bất kì nguyên nhân nào, nhân viên thu ngân không được thu thêm tiền của khách. Nếu trong hóa đơn in thiếu thì phải xin lỗi khách & yêu cầu thu ngân ghi/in bổ sung, sau đấy mới thu thêm tiền dựa trên hóa đơn mới.
5/ Lựa chọn ứng dụng quản lý nhà hàng
Ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển đã cho ra đời những phần mềm quản lý nhà hàng phù hợp với từng quy mô, hình thức nhà hàng không giống nhau. Thay vì “lao động chân tay” hãy chọn lựa cho mình một ứng dụng quản lý nhà hàng phù hợp với nhà hàng mà bạn đang kinh doanh.
Những phần mềm quản lý có điểm mạnh là linh hoạt, độ chính xác cao, hỗ trợ nhiều báo cáo tiện ích và dễ dàng sử dụng sẽ giúp bạn sửa đổi và cải thiện quy trình quản lý trong nhà hàng. Đáng chú ý những phần mềm này còn giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về quản lý dòng tiền.
Các phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả qtrong đó có Social Loyalty giải pháp quản lý chuỗi và chăm sóc khách hàng trên đa kênh mạng xã hội.
6/ Lựa chọn địa điểm đắc địa
Vị trí kinh doanh nhà hàng tùy vào vốn đầu tư và loại nhà hàng mà bạn lựa chọn. Bên dưới đây chính là một vài chú ý dành cho quản lý nhà hàng khi chọn lựa địa điểm kinh doanh:
- Lượng hàng dự kiến.
- Lượng người qua lại, địa điểm có thuận lợi cho việc dừng chân của khách hàng không.
- Dân cư quanh khu vực đó có thuộc nhóm khách hàng tiềm năng không.
- Có thuận lợi để dừng đỗ xe không.
- Những nhà hàng xung quanh có ảnh hưởng tốt hay xấu đến nhà hàng của bạn không.
- Tìm hiểu kế hoạch quy hoạch của địa phương có liên quan đến địa điểm bạn định thuê không.
Thiết kế không gian nhà hàng chính là yếu tố góp một phần vào sự thành công của nhà hàng. Thông thường nhà hàng sẽ dành 40 – 60% diện tích nhà hàng cho khu khách ăn, 30% dành cho khu chế biến & bếp nấu, phần khác là khu văn phòng & trữ hàng hóa.
7/ Luôn đề cao tính kỷ luật
Người Nhật nổi tiếng với sự nguyên tắc và tính kỷ luật trong công việc. Khi họ đề ra các nguyên tắc, quy định trong công việc thì nhân viên cấp dưới cần phải nghiêm túc thực hiện, tuyệt đối không xao nhãng mọi việc.
Khi bạn mắc lỗi sai, người có nhiệm vụ quản lý sẽ thẳng thừng kỷ luật mà không nhân nhường vì bất cứ nguyên nhân hay những mối quan hệ nào khác. Đương nhiên, họ luôn là những người vô cùng nguyên tắc trong công việc, và nghiêm khắc với bản thân & làm gương cho nhân viên.
8/ Đối xử công bằng với mọi người
Tuyển người thì dễ mà giữ người lại khó, để nhân viên có thể tận tâm cần một người quản lý tỉnh táo. Thay vì để nhân viên cảm thấy áp lực hãy tạo cho họ một môi trường làm việc với sự tôn trọng quyền lợi của cả hai bên.
Ở hầu hết những nhà hàng Nhật, chủ quán không sử dụng mệnh lệnh để yêu cầu nhân viên làm việc cho mình mà trái lại họ coi mọi lời nói là sự chia sẻ vì mục tiêu chung là đạt được hiệu quả công việc.
Nếu chúng ta ngại nhận lỗi trước mặt nhân viên thì với người Nhật, khi làm sai, họ sẵn sàng thừa nhận, không chia mức độ hay có một sự ưu ái nào. Đấy là điều thúc đẩy nhân viên tự nguyện thực hiện làm việc cho họ.
9/ Giám sát, kiểm tra, kiểm soát mọi vấn đề/ hoạt động trong ca làm việc
Tuy không trực tiếp tham gia vào công tác phục vụ khách hàng tuy vậy người có kinh nghiệm quản lý nhà hàng rồi cũng cần quan tâm sát sao đến mọi vấn đề/ hoạt động trong nhà hàng.
Kịp thời phát hiện và xử lý những sự cố phát sinh trong ca làm việc, không để ảnh hưởng đến khách hàng; đồng thời không làm đánh mất hình ảnh thương hiệu của nhà hàng. Đây chính là cách quản lý nhân sự nhà hàng hiệu quả giúp cho bạn tối ưu nguồn nhân công của mình.
10/ Vệ sinh cẩn thận trước khi đóng cửa nhà hàng
Hãy chắc rằng toàn bộ mọi ngóc ngách trong nhà hàng, kể cả bên trong và phía trước đều đã được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ vào tối hôm trước thông qua việc đi dạo một vòng toàn bộ khuôn viên nhà hàng & để ý quan sát tất cả mọi thứ.
Quang cảnh mặt tiền của nhà hàng vào sáng hôm sau ảnh hưởng rất là nhiều đến suy xét bên trong của khách hàng về chất lượng vệ sinh cũng như quyết định đi vào bên trong nhà hàng hay quay lại nhà hàng vào lần tới.
Trên đây là những kinh nghiệm quản lý nhà hàng hiệu quả mà mình muốn chia sẻ. Nếu bạn thấy hữu ích thì hãy chia sẻ với bạn bè và đừng quên để lại bình luận phía bên dưới nhé!