Trong kinh doanh, khách hàng mục tiêu & khách hàng tiềm năng là hai nhân tố cực kỳ quan trọng. Việc xác định đúng khách hàng mục đích & khách hàng tiềm năng được xem là bước ngoặc dẫn đến thành công. Trong bài viết này, Loyalty sẽ hướng dẫn bạn cách xác định khách hàng tiềm năng chính xác và hiệu quả nhất.
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng là những người đang mang trong mình những nhu cầu và đang muốn thõa mãn những như cầu đấy bằng sản phẩm & dịch vụ của doanh nghiệp, thế nhưng họ không thể ngay lập tức quyết định hay lựa chọn mua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nào đấy.
Lý do cho vấn đề này gồm có những khách hàng tiềm năng đang dùng sản phẩm & dịch vụ của đối thủ chung ngành, chưa biết về sự hiện hữu của sản phẩm/dịch vụ cung cấp bởi công ty bạn, hoặc chưa tín nhiệm sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn,…
Có mấy dạng khách hàng tiềm năng?
Thông thường sẽ có 4 dạng khách hàng tiềm năng gồm:
- Khách hàng có nhu cầu nhưng chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Khách hàng đang phân tích và tìm hiểu về sản phẩm & dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn hiện đang cung cấp.
- Khách hàng đang phân vân lựa chọn giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn hay sản phẩm/dịch vụ của đối thủ.
- Khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm & dịch vụ của đối thủ.
Vai trò của khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp
1/ Trực tiếp mang đến doanh thu cho doanh nghiệp
Khách hàng tiềm năng là nhóm người có tỷ lệ chuyển đổi lớn nhất để biến thành khách hàng thực sự. Nghĩa là họ sẽ sẵn sàng chi tiền để mua hoặc dùng sản phẩm/ dịch vụ của chính doanh nghiệp bạn. Từ đó vô hình chung làm tăng doanh thu của doanh nghiệp.
2/ Là một kênh Marketing 0đ của doanh nghiệp
Khách hàng tiềm năng thành nếu chuyển đổi thành công thành khách hàng thực sự. Thì việc biến họ thành khách hàng trung thành là rất dễ. Lúc đó, mỗi khách hàng sẽ là một kênh Marketing 0đ của bạn. Họ tiếp thị bằng việc truyền miệng và kêu gọi bạn bè dùng sản phẩm/dịch vụ. Dĩ nhiên, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp phải thực sự tốt.
3/ Là yếu tố để nhận định hiệu quả Marketing, kinh doanh
Marketing và kinh doanh thực chất là tìm kiếm nhu cầu của người mua & đáp ứng tốt những nhu cầu đó bằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, việc xác định chuẩn xác & tìm được nhiều khách hàng tiềm năng cho thấy hiệu quả của việc làm Marketing là rất tốt. Đây là tiêu chí đánh giá khả năng làm việc của dân làm Marketing.
Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả
1/ Thông qua việc quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến là phương pháp dùng Internet để tiếp xúc khác hànng, tăng lượt click Web & truyền đạt những thông điệp đến đúng khách hàng. Một vài công cụ quảng cáo trực tuyến hay được sử dụng gồm:
- Quảng cáo hiển thị hình ảnh (Display ads): bạn sẽ gắn hình ảnh/video/văn bản quảng cáo của mình trên Website của bên thứ 3
- Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media ads): Thông qua các phương tiện truyền thông như Linkedin, Facebook,… để truyền bá hình ảnh/video/biểu ngữ.
- Marketing trên công cụ tìm kiếm (SEM): là công đoạn làm tăng lưu lượng click trang Website thông qua mua quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing,…
- Mail Marketing: sử dụng kênh Email để thực hiện phương án Marketing cho sản phẩm/dịch vụ.
2/ Nguồn khách hàng hiện tại của doanh nghiệp
Việc này có vẻ rất khả thi, thế nhưng lần cuối cùng bạn nói chuyện với khách hàng của bạn là khi nào? Khách hàng cũ và khách hàng hiện tại là một nguồn tài nguyên vô giá hoàn hảo vì họ đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, việc tiếp xúc với các đối tượng này khá đơn giản.
Tận dụng nguồn khách hàng hiện có chính là phương thức khôn ngoan để bạn sở hữu lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Vì việc tiếp xúc nguồn khách hàng đấy sẽ không chỉ trao cho bạn cái nhìn sâu sắc về quá trình ra quyết định của họ mà còn là cơ hội tuyệt vời để thu thập thông tin cần thiết cho một kế hoạch bán hàng trong tương lai. Ngoài cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, khách hàng hiện tại có thể giới thiệu sản phẩm của bạn đến với những người xung quanh.
3/ Thông qua báo chí
Báo chí là một trong những phương tiện lý tưởng để bạn quảng bá sản phẩm và dịch vụ của công ty mình. Tuy vậy, trong thời đại công nghệ phát triển chúng ta không nên tập trung đầu tư quá là nhiều vào hình thức này khi mới quảng cáo. Hãy thử nghiệm với một vài mẫu quảng cáo nhỏ và được phân loại để xem hiệu quả thế nào rồi hãy tiếp tục đầu tư nhé.
4/ Học tập từ đối thủ
Trong bán hàng, việc liệt kê các công ty đối thủ và học tập từ họ chính là một bước đi đầy khôn ngoan. Không phải để bạn sao chép hay sử dụng chiêu trò để đánh bại họ, mà là để bạn nắm được họ đang làm gì, họ đang tìm kiếm khách hàng như thế nào, tìm kiếm những điểm mạnh để hoàn thiện chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình.
5/ Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết là 1 cách thức truyền bá sản phẩm/dịch vụ rất hiệu quả, rất phổ biến vào thời điểm hiện tại. Thông qua việc chia sẻ link sản phẩm đến người sử dụng, khi họ nhấp vào liên kết & quyết định sẽ mua hàng, người tiếp thị sẽ nhận được tiền hoa hồng tương ứng với mức đã được đề nghị. Việc này sẽ tăng tính nhận diện thương hiệu của công ty bạn.
6/ Telesales
Đây là cách thức giới thiệu sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất, nhưng đội ngũ nhân viên Telesales được yêu cầu phải có nhiều loại kỹ năng chuyên ngành tốt và tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng thông qua file data khách hàng. Để các nhân viên sale chủ động gọi điện tư vấn và thuyết phục khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình.
7/ Đăng tin trên diễn đàn, các trang rao vặt
Kiên trì đăng tin trên các diễn đàn & trang rao vặt thích hợp với số lần lặp lại liên tục để Google có thể để ý đến Web và những thông tin bạn chia sẻ. Từ đấy, khách hàng tiềm năng cũng đơn giản tìm được giải pháp từ sản phẩm/dịch vụ của bạn trên các thanh tìm kiếm.
Kết
Trên đây chính là những thông tin chia sẻ về cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng, hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ giúp công ty tiết kiệm thời gian và số tiền bỏ ra trong việc sàng lọc khách hàng tiềm năng và quản lý thành công những đối tượng đấy.
Nếu bạn thấy hữu ích thì hãy chia sẻ với bạn bè và đừng quên để lại bình luận phía bên dưới nhé!