Bạn đã biết định vị thương hiệu là gì chưa nào? Thương hiệu của các doanh nghiệp, công ty là một nhân tố chủ lực hàng đầu để khẳng định vị trí của tổ chức trong lòng khách hàng.
Một thương hiệu nổi tiếng, uy tín sẽ thu hút được đông đảo khách hàng tại thị trường trong nước và quốc tế. Chính bởi vậy, thương hiệu hơn bao giờ hết, ngày một trở nên cần thiết. Việc định vị thương hiệu cũng ngày càng trở nên cần thiết.
Định vị thương hiệu là gì?
Theo như khái niệm của P.Kotler thì “định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí nắm rõ (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”.
Cũng định nghĩa đó, theo Marc Filser: “định vị thương hiệu là nỗ lực mang lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay nhất định hơn, là điều mà công ty mong muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”.
Nói tóm lại, giống như con người cần một vị thế trong xã hội để được tôn trọng và khẳng định bản thân thì thương hiệu cũng cần được định vị để khẳng định sản phẩm của thương hiệu cũng như khẳng định sức liên quan của doanh nghiệp với thương hiệu.
Vai trò của định vị thương hiệu trong chiến lược thương hiệu
Bạn có thắc mắc tại sao các doanh nghiệp luôn có lượng khách hàng ổn định, sẵn sàng trải nghiệm mọi dịch vụ/sản phẩm mà không cần quan tâm giá cả không? Đó là nhờ định vị thương hiệu.
Trong bước đầu xây dựng, định vị thương hiệu giúp công ty đơn giản nắm rõ đối thủ, xu hướng trên thị trường một cách rõ ràng. Để từ đấy, thương hiệu hoạch định chiến lược nhất định tiếp xúc khách chính hãng quả và bảo đảm các hoạt động truyền thông xảy ra trơn tru hơn.
Bên cạnh đó, định vị thương hiệu còn là trợ thủ đắc lực giúp mở rộng công ty trong tương lai. Bạn không hẳn phải tốn quá là nhiều chi phí để lập kế hoạch thương hiệu mà vẫn có độ uy tín nhất định đối với khách hàng.
Có định vị tốt đồng nghĩa với việc thương hiệu có chỗ đứng nhất định. Khách hàng luôn lựa chọn một nhãn hiệu có uy tín hơn là một nhãn hiệu chỉ nói về những giá trị lợi nhuận xa vời. Cho nên, định vị thương hiệu sẽ đem lại cho doanh nghiệp lượng khách hàng trung thành, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.
4 Yếu tố chính trong tuyên ngôn định vị thương hiệu
Như đã nhắc ở trên: “Tuyên ngôn định vị thương hiệu là một hoặc hai câu sử dụng để truyền đạt các giá trị khác biệt của thương hiệu bạn tới với khách hàng so sánh với đối thủ.”
Có 4 yếu tố chính trong việc tạo ra một tuyên ngôn về thương hiệu:
- Khách hàng mục đích: tóm tắt miêu tả về hành vi và nhân khẩu học của nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu bạn, Điều gì sẽ khiến họ cảm thấy hấp dẫn nhất?
- Xác định thị trường: Danh mục sản phẩm mà thương hiệu bạn đang mong muốn cạnh tranh, và cấp độ ảnh hưởng giữa thương hiệu và khách hàng là như thế nào?
- Cam kết của thương hiệu: Ích lợi vượt trội nào của thương hiệu được sử dụng để khách hàng cảm nhận thấy rằng nên chọn bạn thay vì đối thủ?
- Nguyên nhân để tin tưởng: Bằng chứng nào để thuyết phục khách hàng tin tưởng vào các lợi ích bạn đem lại?
Một khi giải đáp được 4 nội dung ý kiến trên, bạn sẽ nháp ra một câu tuyên ngôn định vị, sau đó chọn ra các ý tưởng ưng ý nhất.
Chiến lược định vị như thế nào là tốt nhất?
Mỗi một thương hiệu, công ty đều có một hình ảnh nhất định trong tâm trí người dùng. Hình ảnh này được tạo thành từ nhận thức về thương hiệu đó hay được hình thành từ công đoạn trải nghiệm về sản phẩm.
Chiến lược định vị thương hiệu của doanh nghiệp là chọn lựa và xây dựng trong tâm trí khách hàng một thông điệp rõ ràng nhằm tạo ra những lợi thế cạnh tranh cho công ty.
Việc định vị hình ảnh thương hiệu của mình tới khách hàng là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp.
Tính chất ảnh hưởng định vị thương hiệu thành công:
- Tính chất về sản phẩm.
- Thuộc tính về chất lượng.
- Tính chất về giá trị sử dụng hoặc ứng dụng.
- Người sử dụng sản phẩm.
- Lớp sản phẩm.
- So sánh với những sản phẩm cạnh tranh.
- Dựa trên lợi ích hoặc giải pháp.
Hãy đưa hết tất cả mọi thứ lên sơ đồ định vị thương hiệu
Sơ đồ định vị thương hiệu hay còn gọi là bản đồ định vị thương hiệu thể hiện giá trị của các thuộc tính mà các Brand Executive dùng để phân tích hoặc so sánh các sản phẩm của mình với đối thủ. Việc lập sơ đồ định vị sẽ giúp các bước định vị của bạn trở nên rõ ràng, nhất định và mang tính chuyên nghiệp hơn.
Tuy nhiên, các thuộc tính (trục) sẽ được thay đổi hoặc nhất định hoá theo giá trị mà khách hàng của bạn yêu quý (những giá trị này Kết hợp với nhận thức của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp).
Một ví dụ của trường hợp này chính là thương hiệu Sunsilk, họ đã chọn một trục định vị hợp lý khác là “giá trị – trị gàu” để khẳng định sự vượt trội của sản phẩm.
Theo như tuyên bố định vị thương hiệu của Harvard Business Review: “Xây dựng lòng trung thành thương hiệu trên các giá trị sẻ chia với người dùng. Nó không thể hiện ở số lượng trao đổi qua lại của người dùng với thương hiệu, mà được thể hiện ở sự tương tác của chất lượng và độ tin cậy”.
Một số phương pháp định vị thương hiệu phổ biến nhất hiện nay
1/ Định vị phụ thuộc vào tính năng
Tính năng sản phẩm là một trong những yếu tố được sử dụng triệt để làm định vị thương hiệu. Tính năng, thông điệp, dễ nhớ, cảm nhận được luôn trong trải nghiệm lần đầu tiên là những thông số thực tế chân thực để tạo nên chiến lược định vị đơn giản chiến được sự tin tưởng, tình cảm của khách hàng.
Tuy nhiên, phương pháp này vẫn hiện hữu một hạn chế là khó tạo được sự độc đáo mãi mãi. Bởi khi đổi thủ có sản phẩm tương tự thì nó sẽ mất tác dụng.
2/ Định vị dựa vào chất lượng
Chất lượng tốt hay xấu, không có tốt tuyệt đối hay xấu tuyệt đối, tất cả phụ thuộc vào cảm nhận cá nhân của từng khách hàng. Một khách hàng có thể cho rằng xe máy Honda chất lượng tốt nhất nhưng một khách hàng khác hoàn toàn có quyền khẳng định Yamaha chất lượng hơn.
Trong trường hợp công ty bạn giành được sự ưu ái từ khách hàng về chất lượng, đồng nghĩa với việc bạn đã gặt hái được thành công lớn khi xây dựng thương hiệu. Cũng như Honda thành công khi có được hình ảnh tốt trong tâm trí đại bộ phận khách hàng bình dân.
3/ Định vị dựa vào ước muốn
Ai cũng có ước mong, vì thế, việc khơi gợi lên được ước mong của khách hàng sẽ tạo ra được những động lực, điều kỳ diệu lớn, tạo dấu ấn trong tâm trí họ.
Định vị dựa vào ước muốn là tạo cho khách hàng niềm tin hay cảm xúc họ trở thành người họ mong muốn, đến nơi họ thích hay có được niềm vui, hứng khởi trong cuộc sống.
Định vị trên cảm giác của khách hàng đem lại những thành công vang dội cho những thương hiệu như Disney (Where dreams come true – Nơi giấc mơ thành hiện thực), “Bản lĩnh đàn ông thời nay” của Tiger beer.
4/ Định vị dựa trên đối thủ
Là kế hoạch định vị dưa trên sự so sánh với đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Kế hoạch này đang được rất nhiều thương hiệu dùng (Cocacola >< Pepsi)
Tạm kết
Trên đây chính là bài viết giải thích định vị thương hiệu là gì cũng như các bước giúp cho bạn định vị được thương hiệu của mình trên thị trường, hi vọng đóng góp ít nhiều vào sự hình thành và phát triển doanh nghiệp của bạn.
[…] Định vị thương hiệu là tạo dựng cho doanh nghiệp những nét riêng khác biệt so sánh với các thương hiệu khác, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. […]