Những câu chuyện kinh doanh hay luôn là từ khóa được tìm kiếm nhiều và mang lại nhiều bài học thú vị cho những người làm kinh doanh sau này. Dưới đây là 5 câu chuyện kinh doanh hay được chúng tôi tổng hợp. Bạn có thể tham khảo và thảo luận trực tiếp dưới bài viết nhé!
Câu chuyện kinh doanh của KFC
Bạn đã từng mua hàng ở KFC, bạn sẽ thấy rằng khi mua gà rán, nhân viên tại đây sẽ đề nghị bạn mua pepsi và luôn hỏi bạn rằng “Anh (chị) có muốn thêm 3K để lấy ly lớn hơn không?” làm bạn thấy rằng ly nhỏ xíu là 15k vậy tại sao không bỏ ra thêm 3k để lấy Ly lớn gấp 2. Vậy hãy xem câu chuyện kinh doanh này có gì đặc biệt!!
Đây chính là kỹ năng UPSELL thông qua hình thức bán chéo ngay vào thời điểm khách hàng khách hàng dễ dàng chấp nhận lời đề nghị mua hàng nhất (Thời điểm này là khi khách hàng vừa chấp nhận mua món hàng đầu tiên).
Một sự thật bất ngờ rằng, Mc Donald chỉ dạy nhân viên của họ nói với khách hàng rằng “Quý khách dùng thêm khoai tây chiên chứ?” ngay sau khi khách hàng mua hàng, điều này đã giúp cho họ bán thêm 4 triệu kg khoai.
Câu chuyện kinh doanh giày
Cách đây nhiều năm về trước, có một nhà sản xuất giày ở Anh gửi nhân viên của họ tới Châu Phi để tìm hiểu về tiềm năng thị trường tại đây và trở lại báo cáo với doanh nghiêp. Có hai anh nhân viên được công ty cử đi, sau một thời gian trở về công ty nhận được hai bản báo cáo khác nhau.
Anh nhân viên đầu tiên báo cáo rằng: “Thị trường không có tiềm năng – không ai mang giày cả”.
Anh nhân viên còn lại lại báo cáo rằng: “Thị trường có tiềm năng to lớn – không ai mang giày cả”.
Câu chuyện về quyền lực
Ngày xưa, tại một vùng đất có một vị vua trị vì. Vị vua này cảm thấy chán việc chính trị và muốn tìm kiếm một thú vui tiêu khiển, chính do đó ông ta quyết định mua một con khỉ thông minh về làm thú nuôi. Ông vua cảm thấy rất yêu thích con khỉ bởi sự thông minh, khả năng pha trò của nó, ông vua cho thợ làm quần áo cho nó và giao nó thanh kiếm.
Vào một trưa nọ, khi nhà vua đang ngủ thì có con ông đây lên đầu nhà vua. Con khỉ chỉ vì muốn đuổi con ong đi mà đã dùng cây kiếm nhà vua tặng chém khiến vua chết tức tưởi. (Câu chuyện này thể hiện việc doanh nghiệp trao quyền quá nhiều cho kẻ chỉ biết làm trò thì sẽ có ngày nhận quả đắng khôn lường).
Câu chuyện người ăn xin mù
Ở góc phố nọ có một người đàn ông mù, ông thường xuất hiện vào những thời điểm cao điểm bận rộn. Trước mặt ông là một cốc đựng tiền và một bìa cứng với dòng chữ “Tôi bị mù. Xin hãy giúp tôi”. Ông ngồi cả ngày nhưng không ai cho tiền người mù hết, vì họ còn quá bận rộn.
Lúc này có một nhân viên quảng cáo trẻ đi ngang và nhìn thấy người mù với chiếc cốc rỗng. Cô nhân viên lại phía ông lão, cấm tấm bìa cứng lên và viết vào đó dòng chữ gì đó rồi đi mất. Ngay sau đó, người mù thấy những người đi qua bắt đầu dừng lại và thả tiền vào chiếc cốc của mình. Chẳng mấy chốc chiếc cốc đó đã ngập tiền.
Lúc này, người mù mới hỏi người vừa cho tiền mình rằng, trong tấm bìa viết gì mà lại có nhiều người cho ông tiền đến vậy. Người lạ mặt cho biết, tấm bìa viết rằng ‘Hôm nay là một ngày đẹp trời, bạn có thể nhìn thấy điều ấy, còn tôi thì không’.”
Câu chuyện kinh doanh của Bia Budweiser
Tại Mỹ những cửa hàng cso chiêu thức bán hàng rất đọc đáo. Khi bạn bước vào cửa hàng tiện lợi 7 Elevent mua bia, bạn sẽ thấy ngay 2 bịch Budweiser, trong đó: một bịch 12 lon để mức giá $17 và bịch còn lại 18 lon giá $18. Không phải nghĩ, chắc chắn rằng bạn sẽ xách luôn bịch 18 lon ra tính tiền.
Tuy nhiên, bạn sẽ không để ý rằng mình đã mua nhiều hơn so với những gì mình tính mua ban đầu. Doanh số bán hàng của Budweiser bỗng dưng tăng gấp rưỡi nhờ sử dụng bịch 12 lon như là phép toán so sánh.
Đây được biết đến là chiến lược UPSELL bằng COMBO. Họ cho khách hàng quyền lựa chọn nhưng không có lựa chọn nào là KHÔNG.
Kết
Trên đây là những câu chuyện kinh doanh giúp bạn học được những bài học sáng giá. Mong rằng, qua những câu chuyện này bạn có thể có cho mình những chiến lược áp dụng hiệu quả cho việc kinh doanh của doanh nghiệp mình nhé!