Với một doanh nghiệp, biết cách xác định khách hàng mục tiêu đúng là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của doanh nghiệp đó. “Khách hàng mục tiêu” không chỉ được dùng cho việc bán hàng, mà đây cũng là số liệu cần thiết để người làm Marketer triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ một cách hiệu quả.
Vậy nếu như bạn chưa biết cách xác định khách hàng mục tiêu sao cho chính xác, hay bạn chưa hiểu rõ khách hàng mục tiêu là gì? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây ngay nhé!
Khách hàng mục tiêu là ai?
Khách hàng mục tiêu được hiểu rằng là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng có thể sẽ sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn trong tương lai, đây cũng chính là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp bạn cần hướng tới. Đặc điểm của khách hàng mục tiêu được xác định dựa trên các thông tin về nhân khẩu học, khả năng ra quyết định mua hàng cũng như những thói quen mua sắm.
Cách xác định khách hàng tiêu chính xác
Để biết cách xác định khách hàng mục tiêu cần dựa vào nhiều yếu tố dưới đây chúng tôi sẽ phân tích rõ hơn về từng yếu tố cần thiết để phân tích đưa ra được khách hàng mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp bạn.
Xác định thông tin nhân khẩu học
Với một doanh nghiệp khi xác định khách hàng mục tiêu, thông tin nhân khẩu học của người dùng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đặc biệt, đối với các nhà quảng cáo việc xác định chính xác nhân khẩu học của người dùng giúp nhà quảng cáo có thể target mục tiêu một cách chính xác hơn, từ đó giảm thiểu mức chi phí quảng cáo hơn nhiều lần.
Một số yếu tố cần xác định trong sân khấu học mà bạn cần nắm đó là tuổi tác, giới tính, nơi ở, nghề nghiệp, thu nhập, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân,… Có rất nhiều yếu tố đưa ra, tuy nhiên mỗi doanh nghiệp cần chú ý chọn lọc các thông tin nhân khẩu học cần thiết để khảo sát dựa trên sản phẩm, tính chất doanh nghiệp.
Xác định hành vi khách hàng
Bên cạnh việc tìm hiểu các thông tin nhân khẩu học, việc xác định hành vi khách hàng cũng là yếu tố góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp phân tích sâu hơn về khách hàng cụ thể của họ.
Một số yếu tố thường cần được xác định như là sở thích, thói quen mua hàng, thái độ mua hàng của khách hàng.
Những sai lầm thường gặp trong cách xác định hàng mục tiêu
Trong quá trình thực hiện cách xác định khách hàng mục tiêu doanh nghiệp không tránh khỏi việc mắc phải những sai lầm, từ đó gây tiêu tốn chi phí, nguồn lực.
Một số sai lầm thường gặp của doanh nghiệp khi xác định khách hàng mục tiêu:
- Thu thập dư thừa thông tin: Như đã nói ở trên, khi xác định các yêu tố khách hàng để phân tích, doanh nghiệp cần lựa chọn những yếu tố phù hợp tránh lãng phí chi phí, nguồn lực phân tích khách hàng.
- Không xây dựng chân dung khách hàng: Có thể thấy rằng, đây là vấn đề nhiều doanh nghiệp thường hay mắc phải khi tìm kiếm khách hàng mục tiêu. Việc xây dựng chân dung khách hàng là yếu tố vô cùng cần thiết của một người làm marketing vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những chiến lược Marketing sau này.
Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Để có thể xây dựng chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần dựa vào những thông tin về khách hàng tiềm năng thu thập trước đó để phác thảo lên chân dung khách hàng một cách giả tưởng.
Một số câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung ra chân dung khách hàng của doanh nghiệp bạn hơn:
- Thông tin cơ bản của khách hàng bạn là gì?
- Những thương hiệu mà khách hàng bạn yêu thích?
- Khách hàng đang tìm kiếm điều gì?
- Sản phẩm dịch vụ của bạn có thể giúp được gì cho khách hàng?
- Khách hàng có thể ra quyết định mua hàng hay không?
- Những ai có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng?
- ….
Trên đây là những thông tin chúng tôi đưa ra giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu là gì, cũng như cách xác định khách hàng mục tiêu, cách xây dựng chân dung khách hàng cho doanh nghiệp mình. Mong rằng, bạn có thể sử dụng thông tin này một cách hữu ích nhé!
[…] khoản tiền để đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ lên mạng xã hội, để tiếp cận các đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn hướng […]
[…] Tạo ra các chương trình đổi điểm ưu đãi cho khách hàng thân thiết bằng thẻ tích điểm là cách làm vô cùng hiệu quả trong việc lôi kéo khách hàng, thúc đẩy doanh thu cho công ty. […]