Chăm sóc khách hàng là kỹ năng cần thiết để đảm bảo sự trung thành của khách hàng. Đồng thời, giúp bạn thu thập được những thông tin cần thiết để cải tiến sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh. Với những công ty chuyên nghiệp, cần có các phương thức chăm sóc khách hàng sau đây.
Các phương thức chăm sóc khách hàng trực tuyến
Hiện nay, công nghệ đang ngày càng phát triển, vì vậy cách truyền thông cũng thay đổi dần. Có rất nhiều kênh truyền thông được các doanh nghiệp áp dụng để quảng bá thương hiệu. Vì thế bán hàng và chăm sóc khách hàng online cũng ngày một được quan tâm nhiều hơn.
Không gian mạng là môi trường tuyệt vời để bạn quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Vì vậy, việc chăm sóc khách hàng không chỉ giới hạn ở việc giao tiếp mà còn truyền tải cho họ những giá trị.
Tạo ra không gian mua bán thân thiện, trực quan
Ngày nay, bạn có thể bán hàng trên rất nhiều kênh khác nhau. Ngoài website, Facebook, Instagram, còn có Tikto, các sàn thương mại điện tử…
Dù bán hàng bằng kênh nào, bạn cũng hãy đầu tư vào giao diện dễ hiểu, dễ chịu nhất có thể. Đồng thời, hãy cho khách hàng biết được những thông tin sản phẩm, cách thức thanh toán, giá cả…
Việc đầu tư vào các không gian này sẽ giúp bạn ấy được sự thiện cảm từ khách hàng. Họ sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp, tử tế của bạn và dễ quyết định mua hàng hơn.
Xây dựng bộ câu hỏi FAQ
Đây là những câu hỏi liên quan đến sản phẩm, chính sách mua hàng, thanh toán, khuyến mãi… Nó có thể phát sinh trong quá trình mua hàng. Bạn hoàn toàn có thể dự đoán và trả lời sẵn. Bộ câu hỏi FAQ sẽ tiết kiệm được công sức, thời gian cho bạn và khách hàng.
Xem thêm: Chăm sóc KH cũ qua điện thoại
Khi xây dựng những câu hỏi và câu trả lời, hãy cố gắng trực tiếp, rõ ràng hết sức có thể. Tránh vòng vo, mập mờ hoặc trả lời chung chung. Vì việc đi thẳng vào vấn đề, đánh đúng tâm lý và nhu cầu thì tỷ lệ giữ chân khách hàng sẽ cao.
Tạo diễn đàn thảo luận
Diễn đàn là môi trường trực tuyến kết nối doanh nghiệp với các khách hàng, giữa các khách hàng với nhau. Khi tạo ra một diễn đàn mở, sôi động sẽ khiến các vấn đề được bàn luận, phân tích tỷ mỹ hơn.
Đây cũng là kênh để bạn nhận được những góp ý của khách hàng; Thông báo những chương trình ưu đãi, chính sách mới;… Từ đó thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và có nhu cầu sẽ quan tâm nhiều đến doanh nghiệp.
Các phương thức chăm sóc khách hàng qua email, điện thoại, tin nhắn
Có nhiều phương thức chăm sóc khách hàng hiệu quả. Hiện nay: Email, điện thoại và tin nhắn là 3 phương thức được doanh nghiệp quan tâm và áp dụng nhiều nhất.
Khi sử dụng 3 phương pháp này sẽ giúp bạn trao đổi trực tiếp với khách hàng. Đồng thời, có thể kịp thời lắng nghe những thắc mắc, vấn đề và giải đáp nhanh chóng nhất. Trong đó, ba kênh này sẽ giải quyết những vấn đề khác nhau:
- Email là nơi giải đáp những thắc mắc về chính sách; Gửi lời tri ân hoặc cung cấp những thông tin quan trọng.
- Điện thoại là phương tiện giải quyết những vấn đề cần kíp trong thời gian ngắn.
- Tin nhắn là nơi thông báo chương trình ưu đãi, chúc mừng sinh nhật… Khách hàng sẽ được nhận thông báo khi các chương trình của doanh nghiệp được diễn ra.
Các phương thức chăm sóc khách hàng ngoại tuyến
Song song với việc chăm sóc khách hàng online, bạn cũng không nên bỏ qua các kỹ năng làm hài lòng khách hàng offline.
Bày trí cửa hàng
Trước khi mua hàng của bạn, khách hàng sẽ bị thu hút bởi không gian của nơi bạn kinh doanh. Vì vậy, hãy bày trí cửa hàng, văn phòng một cách thông minh.
Nếu bạn kinh doanh quán ăn, tiệm cà phê thì hãy tạo nên không gian đẹp, vệ sinh; Nếu bạn kinh doanh nhu yếu phẩm hãy chú trọng đến sự ngăn nắp, trưng bày sản phẩm chủ đạo trong “điểm bán hàng”; Nếu là người kinh doanh dịch vụ bạn hãy cho khách hàng thấy sự chuyên nghiệp, sang trọng.
Ngoài ra, đừng bao giờ bỏ quên mùi hương. Một mùi hương đúng sẽ tạo cho khách hàng không gian thoải mái. Họ sẽ vui vẻ, phấn khích và dễ ra quyết định mua sắm hơn.
Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
Thái độ phục vụ của nhân viên là điều bạn nên quan tâm nếu muốn cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm hoàn hảo.
Hãy xây dựng quy trình chuyên nghiệp, bài bản và hợp lý. Sao cho mỗi nhân viên đều có kỹ năng tư vấn, đón tiếp, xử lý tình huống đúng đắn.
Lắng nghe đánh giá và phản hồi từ khách hàng
Bạn có thể lập ra thùng thư góp ý, những mẫu đánh giá hoặc bộ phận riêng để lắng nghe kiến từ khách hàng từ đó ứng dụng vào việc xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng. Đó sẽ là những phản hồi quý giá để phát huy những thế mạnh sẵn có của công ty. Đồng thời khắc phục những hạn chế về sản phẩm, dịch vụ, chính sách.
Kết
Doanh nghiệp của bạn đã thực hiện đủ các phương thức chăm sóc khách hàng kể trên chưa? Nếu có, tỷ lệ hài lòng của khách hàng và tỷ lệ mua hàng trở lại có khả quan không?
Hy vọng bài viết hữu ích với bạn, hãy để lại bình luận để thảo luận thêm nhé. Truy cập web để tham khảo nhiều thông tin liên quan và những bài viết cập nhật mới mỗi ngày.
[…] thêm: Các phương thức chăm sóc khách hàng tối […]