Trước khi bắt đầu triển khai chiến dịch marketing, doanh nghiệp cần thu thập những số liệu và dữ liệu liên quan đến khách hàng. Nắm bắt được Consumer Insight cũng đồng nghĩa với việc bạn đã nắm được một lợi thế lớn trong môi trường đầy tính cạnh tranh.
Vậy Consumer Insight là gì? Cùng dành ít phút đọc bài viết sau để hiểu được nội dung của thuật ngữ này nhé.
Tìm hiểu Consumer Insight là gì?
Có thể nói một cách đơn giản dễ hiểu, Consumer Insight chính là tập hợp những ý muốn, suy nghĩ ẩn sâu bên trong. Chúng sẽ ảnh hưởng tới hành vi cũng như quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Rất khó để bạn có thể xác định được chính xác Consumer Insight kể cả bạn có đang là một marketer dày dặn kinh nghiệm.
Hãy tận dụng các công cụ phân tích, marketing hữu hiệu để tìm ra đúng Consumer Insight là gì? Đó là chiếc chìa khóa vạn năng giúp bạn chinh phục những vị khách hàng tiềm năng và đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới.
Có thể bạn quan tâm: CDP là gì?
Bí quyết để tìm ra Consumer Insight cho các marketer
Để tìm ra Consumer Insight những mong muốn thầm kín của người tiêu dùng, các marketer nên làm gì. Cách để kiểm chứng liệu Insight đó có phù hợp với sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp hay không?
Đáp án bạn cần tìm đó chính là mô hình 3C Truth dựa trên ba yếu tố: Category Truth, Brand Truth và Consumer Truth. Trong đó với Category Truth, bạn phải tìm đáp án cho câu hỏi: Bản chất cốt lõi của ngành hàng là gì? Nó giải quyết nhu cầu của khách hàng như thế nào? Và tại sao nó tồn tại và cạnh tranh được với những ngành khác.
Về Company Truth đây chính là quan điểm của nhãn hàng về một khía cạnh trong ngành hàng. Nó được xây dựng nhờ vào những ưu điểm tính năng nổi bật của sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhóm khách hàng mục tiêu.
Consumer Truth là những mong muốn, động lực của khách hàng về ngành hàng mà nhãn hàng có thể đáp ứng một cách tốt nhất hoặc ít nhất có phẩn nổi trội hơn đối thủ.
Điểm giao nhau của 3 yếu tố này chính là Consumer Insight chúng ta cần tìm. Dựa trên việc phân tích, Marketer sẽ có cái nhìn bao quát về khách hàng. thương hiệu và ngành hàng. Từ đó, xác định được Insight một cách chính xác.
Thế nào là một Insight tốt?
Không chỉ cần hiểu được Consumer Insight là gì?, bạn cần phải biết thế nào là một Insight tốt. Consumer Insight được đánh giá tốt phải thỏa mãn 3 yếu tố: Ngắn gọn, Đơn giản và Rõ ý.
Nếu trong trường hợp, bạn tìm ra được nhiều Consumer Insight đừng cố gắng tổng hợp chúng thành một Insight chung. Thay vì như vậy, hãy chọn lựa một Insight đơn giản, dễ hiểu. Sau cùng, hãy dẫn dắt Consumer Insight xuyên suốt trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Quá trình xác định Consumer Insight
Hiện nay, có nhiều phương pháp đã được ứng dụng trong marketing để tìm ra Consumer Insight. Song, nhìn chung, quy trình cốt lõi gồm có 3 bước chính như sau:
- Thu thập và phân tích dữ liệu.
- Phân tích dữ liệu thu thập để tìm ra Insight.
- Thông qua Insight để xây dựng lên những chiến lược và hành động cụ thể
Bước thu thập data là bước đầu tiên cực kỳ quan trọng. Dữ liệu này tới từ các nguồn như: tin nhắn điện thoại, email, App di động, các khảo sát online, mạng xã hội…
Trên thực tế có những Insight chỉ giá tiếp đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Đa số chúng thường tập trung hướng đến trải nghiệm dành cho người dùng. Nếu doanh nghiệp chú trọng tới việc mang lại các trải nghiệm tốt, hữu ích cho khách hàng. Họ sẽ quay lại mua hàng, thậm chí giới thiệu cho những người khác.
Ngoài ra, tùy theo mỗi ngành nghề lĩnh vực mà doanh nghiệp có kế hoạch ứng dụng Consumer Insight cho từng mục tiêu kinh doanh riêng. Hiện nay, không có một chuẩn mực cố định nào cho việc này. Mỗi doanh nghiệp có một văn hóa riêng với những chiến lược cụ thể khác nhau.
Consumer Insight được ứng dụng như thế nào?
Dùng để phân tích khuynh hướng và khuếch đại cho các nỗ lực tiếp thị
Doanh nghiệp có thể hiểu được người tiêu dùng hơn nhờ phân tích sự cạnh tranh và khuynh hướng. Đó cũng là cách giúp bạn có thể cải thiện được sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Điều này nhằm đáp ứng tốt nhất đến nhu cầu từng khách hàng. Dựa vào Consumer Insight, doanh nghiệp có thể dự đoán được những hành vi mua hàng của khách. Từ đó phát triển doanh nghiệp theo từng chiến lược cụ thể nhất.
Tham khảo: Giải pháp chăm sóc KH 4.0
Consumer Insight giúp cải thiện và đánh giá về mức độ hoạt động
Khi mua hàng, khách hàng thường trải qua 5 giai đoạn như sau: Nhận thức => Cân nhắc => Mua hàng => Duy trì => Vận động. Khi ghi chú là lập ra hành trình mua hàng của khách sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng đang cần gì. Từ đó đầu tư và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất để phục vụ khách hàng.
Những marketer mới chân ướt chân ráo vào nghề cần phải nắm chắc về Consumer Insight là gì? Từ đó, biết cách khai thác vào việc xây dựng chiến lược quảng cáo, đưa hình ảnh sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
[…] Xem thêm: Ứng dụng của Consumer Insight trong ngành marketing […]