Digital Transformation là gì? Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại nhiều thành tựu to lớn cho toàn xã hội. Công nghệ số liên tục có những bước tiến vượt bậc, len lỏi vào mọi ngóc ngách đời sống. Digital Transformation (Chuyển đổi số) là xu thế nổi bật trong những năm mới đây.
Đặc biết là lúc dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen, cách thức hoạt động của nhiều ngành trong xã hội. Vậy Digital Transformation là gì? Cùng mình tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé
Digital Transformation là gì?
Digital Transformation là quy trình tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào các khía cạnh của doanh nghiệp để có thể đáp ứng các nhu cầu của thị trường và sự thay đổi của doanh nghiệp. Các phương án kỹ thuật số làm đòn bẩy tạo ra những loại hình đổi mới và sáng tạo, dễ hiểu là tăng cường và hỗ trợ một số phương pháp truyền thống.
Sự phát triển trong kinh doanh kỹ thuật số’ ảnh hưởng rất lớn đến cả các công ty cá nhân & tất cả các phân khúc của xã hội, như là chính phủ, truyền thông đại chúng, nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe, khoa học….
Vì sao doanh nghiệp cần phải thực hiện Digital Transformation?
Theo báo cáo của Fujitsu về “Digital Transformation thế giới năm 2019”, trong 900 nhà lãnh đạo doanh nghiệp tham gia thăm dò, có:
- 40% công ty đã thực hiện và gặt hái được thành quả từ các dự án chuyển đổi số.
- Khoảng 40% các dự án vẫn đang trong giai đoạn khai triển.
- Dưới 30% các doanh nghiệp chưa thực hiện dự án Digital Transformation.
Có thể thấy: Digital Transformation đã biến thành xu hướng tất yếu của công ty trên toàn toàn cầu. Dù hoạt động ở lĩnh vực bán lẻ, tài chính đến chăm sóc sức khỏe, công nghệ … hay bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng mục tiêu tới mục đích cuối cùng là doanh thu và lợi nhuận.
Triển khai các dự án gắn liền với Digital Transformation được xem là giải pháp phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại nhằm hoàn thiện những trải nghiệm của khách hàng, góp một phần tăng hiệu quả bán hàng. Vì lẽ đó, công ty dù lớn hay nhỏ không thể nói “không” với Digital Transformation.
“Digital Transformation là con đường tất yếu, các công ty cần hiểu rõ và có chiến lược theo đuổi 1 cách rõ ràng, có sự đầu tư đúng đắn cho những công cụ cần thiết của Digital Transformation như AI, khoa học dữ liệu, phân tích bán hàng,….”
(Giáo sư Hồ Tú Bảo, thuộc Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM)).
Tại sao Digital Transformation quan trọng?
Để duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường thế giới đang thay đổi liên tục, doanh nghiệp dựa vào khả năng thích ứng nhanh chóng của một tổ chức bằng việc áp dụng các công nghệ mới.
Ước tính rằng chi tiêu trên toàn toàn cầu cho các công nghệ và dịch vụ cho phép Digital Transformation sẽ đạt gần 2 ngàn tỷ $ vào năm 2022. Các tổ chức thực hiện Digital Transformation tập trung vào việc thu hút khách hàng của họ vào những trải nghiệm thú vị trên nhiều kênh. Cụ thể thì Digital Transformation giúp:
1/ Tăng trải nghiệm cho khách hàng
Tại thời điểm này, khách hàng đang đứng trước nhiều sự lựa chọn cho những nhu cầu của mình. Bởi vậy, các công ty không ngừng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới lạ, sáng tạo. Bên cạnh đấy là tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ cho khách hàng.
Đẩy mạnh lượng khách hàng trung thành cho thương hiệu. Phần mềm Digital Transformation là 1 cách để tăng trải nghiệm khách hàng trong thời buổi hiện nay.
2/ Tăng trải nghiệm của nhân viên
Nhân viên là nhân tố thiết yếu của 1 công ty. Đây chính là lực lượng chính, tạo nên sản phẩm, dịch vụ, gia tăng giá trị cho công ty. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những công ty đầu tư cho trải nghiệm của nhân viên thường có năng suất lao động cao hơn, gắn kết hơn.
Nhân viên có kinh nghiệm tốt sẽ sản xuất ra những sản phẩm, dịch vụ tốt. Từ đây tăng trải nghiệm cho khách hàng. Digital Transformation có cung cấp những công cụ, phương tiện để trải nghiệm của nhân viên được cải thiện hơn.
3/ Cải thiện quy trình hoạt động của doanh nghiệp
Nếu quy trình vận hành của tổ chức luôn liền mạch, nâng cấp và cải thiện sẽ giúp doanh nghiệp hoạt hoạt động hiệu quả hơn. Nó giúp tạo trải nghiệm tốt cho cả nhân viên lẫn khách hàng. Digital Transformation giúp tổ chức hợp lý quá trình công việc, nghiệp vụ, kỹ thuật của tổ chức.
4/ Số hóa toàn bộ sản phẩm, dịch vụ
Digital Transformation giúp doanh nghiệp có một cơ sở hạ tầng tối tân, nhanh nhẹn trong việc phục vụ sản xuất, cung ứng dịch vụ. Nó giúp doanh nghiệp thích nghi và liên tục đổi mới cho phù hợp với những nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng. Sử dụng công nghệ góp một phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.
Thực trạng Digital Transformation tại nước ta
Tại nước ta, Digital Transformation đã xuất hiện trong một thời gian và là một trong những xu thế được quan tâm hàng đầu. Digital Transformation tại Việt Nam nhận được sự ủng hộ & hỗ trợ hết mình từ Chính phủ và chính quyền các cấp.
Nhưng mà, quy trình Digital Transformation tại Việt Nam không được khai triển một cách đồng đều. Nhiều công ty vừa & nhỏ còn e ngại trong việc Digital Transformation. Theo báo cáo của VCCI, trình độ áp dụng công nghệ trong các doanh nghiệp còn thấp. Hầu hết máy móc được dùng tại các doanh nghiệp là máy móc nhập khẩu và sử dụng công nghệ lỗi thời.
Theo báo cáo của Cisco, tại Việt Nam, những thách thức mà các công ty vừa và nhỏ đang đối mặt trong quá trình Digital Transformation là thiếu kỹ năng và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin chất lượng (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong công ty (15,7%),…
Dù vậy báo cáo cũng chỉ ra rằng các công ty vừa và nhỏ Việt Nam đang bước đầu đầu tư vào công nghệ đám mây (18%), an ninh mạng (12,7%), nâng cấp phần mềm, phần cứng để Digital Transformation (10,7%).
Cách triển khai Digital Transformation cho doanh nghiệp?
Để có thể áp dụng các quy trình Digital Transformation thành công cần nên có một mô hình được thiết kế một cách hoàn hảo, để chỉ dẫn bạn xuyên suốt quá trình Digital Transformation.
1/ Xác định rõ mục tiêu của Digital Transformation
Các doanh nghiệp cần phải xác định mức độ Số hóa của doanh nghiệp & cố gắng tự điều chỉnh tình trạng hiện tại và các mục đích kỹ thuật lâu dài cho chính doanh nghiệp. Các tổ chức không những khác nhau về nhu cầu, mà còn có sự khác biệt tương đối về các mục đích chuyển đổi mà họ nhắm đến.
Tuy vậy việc xác định mục tiêu Digital Transformation cụ thể vẫn là một bước quan trọng để hướng mục tiêu tới sức mạnh tổng hợp của tổ chức.
2/ Đưa ra các chiến lược cụ thể
Các công ty cần phải công bố một mục tiêu nhất định và xây dựng một bản kế hoạch khả thi, phù hợp với tình trạng hiện tại của tổ chức. Việc này sẽ bao gồm việc chọn ra các khu vực cần cải thiện và sau đó bắt đầu tích hợp các hệ thống kỹ thuật số vào những khu vực này.
Mục tiêu của tổ chức cần phải là một quy trình theo từng bước. Các doanh nghiệp có thể thất bại nếu như cố gắng hoàn thành một bước nào đó 1 cách vội vàng.
3/ Xác định tầm quan trọng của việc sử dụng các công nghệ hỗ trợ
Các công nghệ hỗ trợ như IoT, phân tích hệ thống, bộ nhớ Cloud, VR & AI là những công nghệ giúp doanh nghiệp có thể Digital Transformation thành công. Để biểt được công nghệ hỗ trợ nào sẽ phù hợp với tổ chức, thì các doanh nghiệp cần nên có các hoạt động nghiên cứu từng công cụ để đưa ra chọn lựa tốt nhất.
4/ Các lãnh đạo cần cần có những hiểu biết về công nghệ
Nếu như không có sự hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo, thì khó có dự án nào có thể mang lại thành công. Để có thể Digital Transformation thành công thì các doanh nghiệp phải có một CIO, được hỗ trợ với một đội ngũ các nhà quản lý, cũng giống như xem việc Digital Transformation là mục tiêu ưu tiên của doanh nghiệp.
5/ Huấn luyện nhân viên về kỹ thuật số
Các nhân viên có thể thích nghi với thay đổi tốt hơn, các quy trình trong đơn vị cũng sẽ được vận hành một cách trơn tru hơn, khi công ty phổ cập được các nội dung kiến thức & nền văn hóa kỹ thuật số đến toàn bộ các nhân viên phòng ban.
Tổng kết
Trên đây, Loyaltynetwork đã chia sẻ đến bạn những thông tin và ý nghĩa của chuyển đổi số Digital Transformation là gì. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết này, hãy theo dõi CNV Loyatly để nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn nhé.