Kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng đối với đội ngũ chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng trong công ty vào thời điểm hiện tại. Một kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ tốt sẽ tạo điều kiện cho công ty dễ dàng duy trì những mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, cùng lúc đó đem lại cho khách hàng những trải nghiệm ấn tượng, nâng cao độ tín nhiệm của sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.
Vậy làm như thế nào để xây dựng một kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ để hoạt động kinh doanh sẽ đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp? Cùng mình tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Vì sao cần nên có kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ?
Kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ trước hết là để biết được độ ưng ý của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn từ đó sẽ cải tiến chất lượng tốt hơn. Thứ 2 là để giải quyết kịp lúc những phản hồi tiêu cực của khách hàng. Sau đấy là mang tới sự ưng ý nhằm giữ chân khách tiếp tục dùng dịch vụ. Đồng thời là cầu nối để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm đến khách hàng mới.
Toàn bộ những điều trên sẽ chỉ thành công khi mà công ty có kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ một cách chuyên nghiệp và bài bản. Việc tạo dựng kế hoạch chi tiết, bài bản, có khoa học như vậy sẽ giúp công việc được thực hiện dễ dàng & hiệu quả hơn.
Chính vì như thế mà việc xây dựng kế hoạch chăm sóc kế hoạch cũ luôn được xem là tôn chỉ hoạt động của mỗi công ty. Bởi mọi thứ đều chỉ thành công khi có chiến lược kinh doanh cụ thể.
Kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả
1/ Lựa chọn đúng nhóm khách hàng:
Mỗi nhóm khách hàng cũ của công ty được tạo ra bằng những cách không giống nhau, những mối quan hệ gắn kết với doanh nghiệp cũng ở những cấp độ không giống nhau…. Dẫn đến tiềm năng tăng trưởng không giống nhau. Do vậy, với các nhóm khách hàng cũ được xác định, công ty sẽ cần lựa chọn những nhóm có khả năng cao để nhắm tới.
Các công ty hoàn toàn có thể chủ động đưa rõ ra những lời mời khách hàng trở thành khách hàng thân thiết, hoặc đối tác chiến lược (nếu là các công ty). Phần đông các khách hàng cũ đều sẽ phản ứng tích cực với những đề nghị này.
Sau khi nhận được chấp nhận, hãy tiếp tục làm hài lòng những khách hàng này bằng những chương trình đặc biệt hơn mà doanh nghiệp có, thậm chí còn có thể làm ra những chương trình ưu đãi riêng cho từng khách hàng nếu nhận thấy cấp độ tiềm năng đủ lớn.
2/ Hạn chế những lý do khiến khách hàng dừng mua hàng:
Khách hàng cũ khi không nhận được sự chăm sóc kĩ lưỡng sẽ dễ rời bỏ công ty bởi những lý do sau:
- Không cảm thấy cần sản phẩm.
- Giá quá cao.
- Không ưng ý.
- Bị hấp dẫn bởi sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
3/ Duy trì kết nối với khách hàng:
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng: rất nhiều khách hàng cũ không trở thành khách hàng trung thành của một doanh nghiệp do không có sự liên lạc & tương tác qua lại giữa hai bên.
Triển khai một số phương pháp giữ liên lạc đơn giản với khách hàng như Email, gọi điện định kỳ hàng tháng, sẽ đảm bảo khách hàng không cảm nhận thấy bản thân bị bỏ rơi khi mà đã mua hàng.
Nếu doanh nghiệp đã lỡ mất đi khách hàng theo cách này, thì một trong những cách sửa sai là gửi một Mail cho khách hàng, thể hiện rằng doanh nghiệp rất tiếc khi họ đã ngừng mua hàng & để nghị tặng cho họ một ưu đãi trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó.
4/ Khuyến khích khách hàng truyển tải thông điệp của doanh nghiệp:
Chủ động khuyến khích khách hàng đi lan tỏa những thông điệp của công ty. Trong trường hợp doanh nghiệp đã mang tới sự ưng ý cho khách hàng thì việc gợi ý phương thức giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến bạn bè của họ sẽ có hiệu quả rất cao.
Hãy chỉ dẫn họ thật chi tiết để họ có thể hoàn tất việc giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp chỉ trong vài nhấp chuột.
Và cũng đừng bao giờ quên cám ơn khách hàng sau khi họ đã giúp công ty. Lời cám ơn đó nếu được gửi đi cùng với những ưu đãi rõ ràng, hoặc những món quà nhỏ, sẽ là nguồn động lực lớn giúp khách hàng tiếp tục gắn kết với công ty trong tương lai.
5/ Giải quyết đổi trả ngay với những sản phẩm lỗi hỏng:
Trong kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ sau bán hàng, doanh nghiệp có thể gặp phải những trường hợp như các khách hàng của mình nhận được các sản phẩm lỗi, hỏng hóc.
Nguyên do có thể là trong quá trình sản xuất gặp vấn đề trong khâu kỹ thuật hay tác động từ môi trường bên ngoài, tuy nhiên nếu công ty gặp phải những khách hàng khó tính thì rất có thể bạn phải đối mặt với những phản hồi tiêu cực, lời chê bai khiến cho doanh nghiệp bị mất uy tín.
Chính vì thế, khi khách hàng khiến nại về sản phẩm lỗi, hỏng, thay vì mất thời gian cho việc tìm kiếm nguyên nhân thì bộ phận chăm sóc khách hàng nên giải quyết linh hoạt bằng cách xin lỗi và đổi trả cho khách hàng những sản phẩm mới.
Doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng tình trạng lỗi hỏng này không được xảy ra quá nhiều lần, nếu không sẽ có những ý kiến đánh giá về chất lượng sản phẩm không tốt đến từ khách hàng.
6/ Gợi ý cho khách hàng về những sản phẩm khác:
Ngay đến những khách hàng trung thành nhất cũng không nhớ hết những sản phẩm mà công ty có. Thường xuyên nhắc nhở họ về những sản phẩm khác, cộng thêm những thông tin có ích về những sản phẩm sắp ra mắt & ích lợi thiết thực của chúng đối với cuộc sống của khách hàng.
Đây là một trong những kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ vừa hiệu quả, lại vừa khéo léo, khiến khách hàng thấy không mấy khó chịu mà còn ham thích khi nhận được thông tin của doanh nghiệp gửi tới.
Ngoài những điều ấy ra còn rất là nhiều cách mà doanh nghiệp có thể áp dụng trong chiến lược chăm sóc khách hàng cũ của mình có thể giúp tối đa hóa doanh thu trên từng khách hàng. Hãy chăm chú vào giá trị & chất lượng trải nghiệm của khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể tạo ra những khách hàng trung thành trọn đời cho mình.
Các phương pháp hỗ trợ khách hàng khác cho doanh nghiệp
Việc xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ là hết sức quan trọng. Tuy vậy bản thân người tư vấn viên cũng cần hiểu được cách hỗ trợ khách hàng. Bộ phận này đòi hỏi sự mềm dẻo, linh hoạt trong quá trình làm việc.
- Hãy để khách hàng nhớ đến cách thức phục vụ của bạn thay vì hình ảnh một cái máy chỉ biết miêu tả dịch vụ. Tính chuyên nghiệp của người tư vấn viên được thể hiện qua cách hỏi han & nâng cấp dịch vụ cho khách – kể cả những lúc đã bán được sản phẩm.
- Hãy coi khách giống như người đồng hành. Và là người quyết định thành bại của thương hiệu sản phẩm bạn đang đảm nhận.
- Hãy giữ thái độ nền nã, lắng nghe và chân tình.
- Hãy tri ân những khách hàng thân thiết vì sự đóng góp của họ dành cho công ty.
Xem thêm: Top 7 cách chăm sóc khách hàng qua Zalo hiệu quả nhất
Tạm kết
Hi vọng với bài Content trên sẽ giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn được về tầm quan trọng của kế hoạch chăm sóc khách hàng cũ. Bên cạnh đấy cũng biết cách để giữ chân được khách hàng cũ và đón thêm được nhiều khách hàng mới về cho mình.