Facebook là mạng xã hội mang lại nhiều doanh thu nhất cho các doanh nghiệp trực tuyến, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng nền tảng này để kiếm tiền. Nhưng đâu là cách bán hàng Online hiệu quả trên Facebook? Bài Post này sẽ hướng dẫn các bạn cách bán hàng Online hiệu quả trên Facebook giúp việc buôn bán của bạn sẽ đạt được kết quả như mongmuốn.
Bạn sẽ bán hàng Online trên Facebook ở đâu?
Hiện tại khi dùng trang Facebook, bạn có thể bán hàng Online trên 3 địa điểm sau: Profile (trang cá nhân), Fanpage (Trang), Group (nhóm).
1/ Profile (trang cá nhân):
Khi bắt đầu dùng Facebook, bạn sẽ chăm sóc profile cá nhân của mình sao cho thật cụ thể, chuẩn xác, lôi cuốn. Hãy nhập đầy đủ những thông tin cần thiết trên trang cá nhân để tạo niềm tin đối với khách hàng.
Khi bán hàng, bạn có thể đăng bài kinh doanh trên tường của mình & để ở chế độ công khai. Quan trọng hơn hết là bạn cần phải có nhiều bạn bè để tạo ra sự tương tác cần thiết.
2/ Group (nhóm):
Một tài khoản có thể tham gia vào nhiều nhóm khác nhau trên trang Facebook hoặc bạn cũng có thể tự tạo nhóm cho riêng mình. Tuy vậy, việc tự tạo nhóm sẽ có hiệu quả chậm hơn do bạn phải xây dựng nhóm mới từ khi bắt đầu.
3/ Fanpage (Trang):
Từ tài khoản Facebook của chính bạn, bạn có thể tạo ra được nhiều Fanpage khác nhau hoặc like theo dõi các Fanpage của người khác.
Bán hàng trên trang Facebook có cần đăng kí kinh doanh hay không?
Dĩ nhiên là KHÔNG. Căn cứ theo nội dung quy định tại Thông tư 47/2014/TT-BTC quy định về quản lý Website thương mại điện tử thì người bán trên mạng xã hội như Facebook không phải đăng ký kinh doanh với Bộ Công Thương.
Thế nhưng, vẫn có một số yêu cầu:
- Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ.
- Bảo đảm tính chính xác, trung thực về thông tin hàng hóa hoặc dịch vụ.
- Cung cấp thông tin về tình hình bán hàng của mình khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
- Tuân thủ quy định về thanh toán quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nên chọn Fanpage hay Group để bán hàng Online?
Việc xây dựng Fanpage là điều rất thiết yếu để xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Nó giúp những khách hàng có nhu cầu dễ dàng mua sản phẩm của bạn. Đồng thời một Fanpage được đầu tư chuyên nghiệp sẽ khiến khách hàng tín nhiệm & an tâm hơn khi trải nghiệp mua sắm cùng thương hiệu của bạn.
Phát triển Fanpage là cách bán hàng Online hiệu quả trên Facebook phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại. Thế nhưng khoản chi phí để quản lý và chạy quảng cáo khá cao.
Nó phù hợp với những shop kinh doanh có doanh số hàng tháng lớn. Nếu như bạn kinh doanh nhỏ lẻ, không có nhiều khoản chi cho việc chạy quảng cáo thì các group kinh doanh sẽ là chọn lựa phù hợp hơn với bạn đấy.
Group là một công cụ được trang Facebook làm ra để phục vụ cho các cộng đồng, nhóm bán hàng. Nó có nhiều tính năng phù hợp với việc rao bán. Hiện nay, số lượng các group bán hàng trên Facebook dù rất nhiều thế nhưng mỗi Group nó vẫn có lượng tương tác lớn như Fanpage.
Việc tham gia nhiều group và đăng bài đại trà sẽ khiến tài khoản của bạn bị khóa quyền đăng bài (Facebook cho rằng bạn spam quá nhiều). Thay vì tham gia nhiều nhóm, bạn nên tập trung kinh doanh ở các nhóm có số lượng thành viên lớn từ vài trăm ngàn trở lên.
Cách bán hàng Online hiệu quả trên Facebook Fanpage
Từ chính tài khoản cá nhân của mình, cách bán hàng Online trên Facebook hiệu quả là bạn sẽ làm ra nhiều Fanpage không giống nhau. Hiểu một cách đơn giản thì nếu trang Facebook là nhà thì Fanpage chính là địa chỉ công ty, doanh nghiệp của bạn.
Tương tự như tài khoản cá nhân, khi tạo Fanpage để bán hàng hiệu quả trên Facebook, bạn cần cập nhật hình ảnh đại diện, ảnh bìa, các thông tin về sản phẩm kinh doanh, địa chỉ, Email, thông tin liên lạc,…
Khi mới tạo Fanpage, bạn nên mời những người bạn mình like Fanpage để mọi người cùng biết đến trang Fanpage mới này. Tuy vậy bạn phải cần chú ý rằng, lượt yêu thích nhiều không có nghĩa là bạn sẽ bán được nhiều hàng.
Thông thường, một Fanpage được đánh giá là uy tín & bán được hàng thường sẽ có khoảng 5000 lượt like. Nếu muốn Fanpage của mình có trên 10.000 like, cách nhanh nhất là bạn sẽ mua lại Fanpage hoặc sử dụng các công cụ, thủ thuật tăng like.
Hiện nay, số tiền bỏ ra để dùng dịch vụ tăng like cho Fanpage tương đối rẻ, chỉ từ 100 – 150 đồng/like. Nếu bạn cần 5.000 like thì bạn tốn khoảng 500.000 – 750.000 ngàn đồng. Tuy vậy, việc dùng dịch vụ tăng like chưa hẳn sẽ giúp bạn kinh doanh thành công.
Khi quản lý Fanpage, tốt nhất là bạn nên đăng bài đều đặn đúng thời điểm khách hàng Online nhiều. Các khung giờ “vàng” để đăng bài đã được chứng minh là từ 6 – 9 giờ sáng, 15, – 17 giờ chiều và 19 – 21 tối. Đăng bài đúng giờ cũng là cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook.
Lợi thế bán hàng online trên Profile cá nhân
Đây là cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook thông dụng nhất mà các bạn mới kinh doanh nên áp dụng. Chúng có những điểm mạnh sau:
1/ Độ hiển thị (Reach) cao hơn so với Fanpage
Theo thuật toán của Facebook, bản tin của bạn sẽ ưu tiên cập nhật những status của những người bạn nhiều hơn là Fanpage. Vậy nên khi đăng bài bán hàng trên Profile cá nhân sẽ giúp hiển thị & tiếp cận với khách hàng nhiều hơn so với việc đăng bài trên Fanpage.
2/ Có độ tin tưởng cao
Đúng vậy, tài khoản cá nhân thì thường kết bạn với gia đình, người thân, thầy cô, các anh/chị em nên nhờ đấy mà độ tin tưởng sẽ cao hơn so với Fanpage. Tạo điều kiện để khách hàng tín nhiệm và bán được hàng hơn.
3/ Dễ dàng quản lý
Trên trang cá nhân thì bạn dễ dàng đăng bài, bán sản phẩm. Không cần quản trị rắc rối như trên Fanpage.
4/ Tính chủ động cao
Bạn sẽ dễ dàng kết bạn với những khách hàng tiềm năng, biến họ thành những người bạn trên trang Facebook, sai đó đăng bài tiếp cận họ để kinh doanh nhanh chóng & chủ động. Trái lại, với những khách hàng không tiềm năng thì bạn sẽ hủy bạn để tìm khách hàng mới.
Trong 5.000 bạn thì có bạn bè, người thân tuy nhiên chưa chắc họ là người có khả năng mua hàng của bạn. Thậm chí khi đăng bài hàng thường xuyên, có thể họ sẽ cảm thấy phiền phức.
Cách xây dựng một trang cá nhân uy tín
Trên trang cá nhân bạn phải xây dựng một Profile thật sự chuyên nghiệp & thật nhiều các hình ảnh đẹp, chất lượng, sẻ chia cuộc sống thường ngày của bạn. Để khách hàng thấy rằng, họ đang mua hàng với một con người thật. Vì vào thời điểm hiện tại nick ảo quá là nhiều, khách hàng hay e dè lúc mua hàng.
Cố gắng thường xuyên tương tác với những người bạn, để Facebook luôn hiển thị tin của họ và bạn lẫn nhau nhiều hơn. Nên cố gắng đăng những hình ảnh thật về cuộc sống chứ đừng đăng nhiều về sản phẩm. Có thể họ thấy “ác cảm, phiền toái” mà dẫn đến mất bạn đó.
Nên sẻ chia “feedback” của khách hàng để kinh doanh hiệu quả hơn
Một trong những cách bán hàng Online trên Facebook hiệu quả nhất là bạn sẽ tham khảo là đăng tải “feedback phản hồi sản phẩm” của khách hàng lên trang cá nhân hoặc Fanpage của mình.
Vậy, câu hỏi lúc này là bạn có thể làm thế nào để nhận được feedback tốt? Mặc dù sản phẩm của bạn có tuyệt vời đến đâu thì cũng không phải toàn bộ người dùng đều sẽ gửi lại nhận xét cho bạn.
Vì như thế, bạn sẽ kêu gọi họ hành động thông qua việc hỗ trợ vận chuyển/giảm giá/tặng quà nếu họ gắn thẻ trang của bạn hoặc để lại nhận xét trên trang hoặc gửi cảm nhận qua messenger.
Không chỉ đăng thông tin góp ý khách hàng, trong trường hợp này, cách bán hàng online hiệu quả trên facebook nằm ở việc biên tập nội dung bài đăng trang Facebook, chỉnh sửa hình ảnh/video và đăng lên trang Facebook.
Thông qua cách sử dụng ngôn từ sáng tạo, độc đáo, bạn sẽ để gợi mở vấn đề để thúc đẩy khách hàng tương tác, đặt mua sản phẩm.
Tạm kết
Trên đây là những kinh nghiệm quý giá về cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook. Ngoài ra bạn có thể tham khảo cách tăng đơn hành trên facebook là áp dụng chiến lược tích luỹ điểm ngay trên messenger của CNV Loyalty.