Cho dù là cửa hàng thời trang, nhà hàng sang trọng, quán cafe hay các siêu thị thì cũng không thể thiếu thẻ tích điểm được, nó đang được sử dụng rất phổ biến ở thời điểm hiện tại. Thẻ tích điểm là một công cụ giúp thúc đẩy khách hàng mua hàng cũng như là một cách để giữ chân khách hàng.
Để tìm hiểu chuyên sâu về thẻ tích điểm, cách thiết kế thẻ tích điểm cho khách hàng thân thiết cũng như những lưu ý cần biết in thẻ tích điểm thì hãy cùng mình theo dõi trong bài viết này nhé.
Thẻ tích điểm là gì?
Thẻ tích điểm là một dạng biến thể của thẻ khách hàng VIP hay voucher khuyến mãi, đây là một kế hoạch bán hàng hiệu quả để có thể vừa giữ tương tác với khách hàng vừa đem đến doanh thu cho doanh nghiệp.
Thẻ tích điểm thường được sử dụng trong các cửa hàng thời trang, nhà hàng, quán cafe hay trong các siêu thị vừa và lớn. Trong thời kì công nghệ số phát triển, các shop kinh doanh online cũng thường dùng thẻ tích điểm như một cách để giữ chân khách hàng hiệu quả.
Xem thêm: Chào mừng CNV Loyalty gọi vốn thành công
Lợi ích của thẻ tích điểm khách hàng
1/ Thẻ tích điểm đối với doanh nghiệp
a) Giúp chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng thân thiết tốt hơn & hiệu quả hơn
Nếu như là thẻ khuyến mãi, thẻ giảm ngay áp dụng cho lượng khách hàng không lớn thì thẻ tích điểm lại giúp cửa hàng quản lý chính xác hơn về những khách hàng quen thuộc.
Khi bạn mua sản phẩm của cửa hàng với một lượng nhất định, dựa vào thẻ tích điểm, bạn sẽ nhận được những ưu đãi theo từng mức tích điểm riêng biệt.
b) Hấp dẫn khách hàng mới
Tâm lý chung của tất cả người dùng trên toàn cầu chính là họ đều yêu thích các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hay tặng quà miễn phí. Chính thế nên, đối với những shop biết đánh vào tâm lý này thì luôn nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm từ phía khách hàng.
Dùng thẻ tích điểm chính là một hình thức khác của việc khuyến mãi, tặng quà. Nhưng mà, nếu khuyến mãi chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian mà nhà sản xuất đã lên lịch sẵn thì với thẻ tích điểm, mỗi lúc mua hàng bạn đều được tích luỹ điểm và khi điểm tích luỹ đạt mức nhất định thì có thể trực tiếp nhận khuyến mãi, giảm ngay hay đổi lấy 1 gói quà có giá trị từ cửa hàng.
2/ Thẻ tích điểm đối với khách hàng
Nếu không có thể tích điểm, khi mà bạn mua một món đồ nào đấy sẽ không nhận được ưu đãi hay khuyến mãi nào. Tuy vậy với thẻ tích điểm, cùng là một số tiền bỏ ra tuy nhiên bạn có thể dùng số điểm đấy để nhận được ưu đãi.
Có hai hình thức ưu đãi khi điểm tích lũy của bạn đạt mức theo yêu cầu: sử dụng điểm tích lũy để giảm giá hoặc dùng điểm tích lũy để đổi quà.
Cách làm thẻ tích điểm cho khách hàng thân thiết
1/ Kích thước của thẻ
Điều cần quan tâm đầu tiên khi bắt tay vào làm thẻ tích điểm cho khách hàng thân thiết đó là khâu chọn kích thước. Bởi vì, nếu chọn không đúng tiêu chuẩn sẽ gây ra khó khăn trong việc in ấn.
Việc này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian & tiền bạc về sau. Phía bên dưới đây là một vài kích thước tiêu chuẩn tham khảo như sau:
- 8.6 x 5.4 cm.
- 8.6 x 10.8 cm.
- 5.3 x 5.3 cm.
- 17.2 x 5.4 cm.
2/ Thông tin được in trên thẻ
Sau khi đã tuân theo kích thước chuẩn để thuận tiện cho việc in ấn. Công việc kế tiếp cần phải thiết kế đó chính là phần nội dung trên thẻ.
Bởi vì kích thước chuẩn không có nhiều diện tích cho nên thông tin được thể hiện cũng phải ngắn gọn, súc tích tuy vậy vẫn đảm bảo thông tin đầy đủ.
Những thông tin sau đây chính là bắt buộc phải có trên thẻ thông thường bao gồm:
- Thông tin công ty (Tên, Logo, Slogan, Hotline, Website, Fanpage…).
- Những ô để đánh dấu tích điểm.
- Thời gian diễn ra chương trình tích điểm & thời gian áp dụng.
Còn đối với các mẫu thẻ từ tích điểm, sẽ bỏ đi phần tích điểm. Thay thế vào đấy là thông tin của chủ thẻ bao gồm tên, mã khách hàng và phần quét mã. Hệ thống dữ liệu sẽ lưu lại các nội dung được tích điểm và các ưu đãi được hưởng.
3/ Khâu thiết kế thẻ
Một phần nữa không kém phần quan trọng khi thiết kế thẻ tích điểm cho khách hàng đấy là khâu thiết kế thẻ. Khâu thiết kế thẻ phải đảm bảo những bước sau đây:
- Tạo file thiết kế ý tưởng.
- Sắp đặt hình ảnh, background, layout.
- Nhập nội dung đã thống nhất và chuẩn bị trước lên tệp.
- Hiệu chỉnh lại tỷ lệ giữa chữ viết và hình ảnh sao cho phù hợp & hoàn thành tệp thiết kế.
- Lưu lại tệp tin để giao cho bộ phận in ấn.
Một điều cũng hết sức quan trọng mà nhiều người có thể không để ý đấy chính là lựa chọn loại giấy in hoặc vật liệu thẻ thích hợp.
Thẻ tích điểm tuy nhỏ nhưng mà lại có võ, đây được xem là một trong những công cụ tuyệt vời để giữ chân khách hàng được lâu hơn. Bởi vì chi phí bỏ ra để hấp dẫn khách hàng mới gấp gần 10 lần khách hàng cũ. Vì thế, sẽ là một quyết định khôn ngoan khi đưa rõ ra chương trình tích điểm dành cho khách hàng.
Các hình thức in thẻ tích điểm cho khách hàng
Chỉ với kích thước nhỏ gọn mà phải truyền tải phong phú thông tin cho khách hàng. việc này đòi hỏi các công ty in ấn phải sự trí tuệ sáng tạo & thay đổi mẫu mã.
1/ In thẻ tích điểm liên kết với in card visit
Với mục đích tiết kiệm chi phí & đem tới sự chú ý với khách hàng, nhiều nhà cung cấp đã nảy ra ý tưởng gộp card visit & thẻ tích điểm làm một. Vừa giúp nhiều shop tiết kiệm chi phí vừa giúp quý khách hàng đơn giản cất giữ, bảo quản thẻ.
2/ In thẻ tích điểm dạng tờ gấp
Đối với doanh nghiệp có nhiều chương trình khuyến mãi lôi cuốn nhưng lại không muốn cắt xén bớt thì đây là lựa chọn tuyệt vời. Nó giúp cho bạn in được đầy đủ thông tin và không gây bất tiện cho người dử dụng.
3/ In thẻ tích điểm hình dạng đặc trưng
Nhiều hình dạng như vuông, chữ nhật đã quá thân thuộc với khách hàng. Bạn cần phải “bức phá” mới nhận được nhiều sự chú ý. Nhiều đơn vị nên chọn in những mẫu thẻ hình đặc trưng với sản phẩm hay logo doanh nghiệp. Đầu tư chi phí thiết kế thẻ để nhận lại góp ý tích cực, rất xứng đáng phải không?
Cách để bảo vệ lợi ích khi dùng thẻ tích điểm
Không phải bất cứ khách hàng nào cũng hiền lành, thật thà & dễ thương đâu nhé. Không ít đơn vị chịu thiệt thòi vì sử dụng thẻ tích điểm mà không có nói rõ ràng. Khi tranh chấp xảy ra, dù bạn đúng hay sai thì cũng ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của thương hiệu.
Vì thế, tốt nhất hãy bảo vệ ích lợi của thương hiệu trước những rủi ro ngay từ khi lên nội dung thiết kế thẻ tích điểm nhé.
1/ Thẻ của ai người đó sử dụng!
Một số khách hàng lách luật thông qua việc đưa thẻ cho những người bạn, người thân của mình để họ mua sắm tại các nhà hàng, quán cafe, trà sữa. Như vậy nghiễm nhiên họ sẽ được tích điểm nhiều hơn.
Một khách, hai khách làm như thế thì thiệt hại không bao nhiêu, nhưng mà nếu hàng trăm hàng ngàn khách thì thiệt hại không đơn giản đâu. Thế nên hãy cân nhắc đến quy định thẻ của ai người đó dùng nhé.
2/ Dùng phương pháp tính điểm dễ dàng mà chuẩn xác
1 ly cafe = 1 điểm, 1 lần uống sinh tố = 1 điểm,… những cách đổi điểm này rất dễ dàng & luôn đúng, chẳng có gì để đề cập về nó. Riêng cách tính điểm dựa trên giá trị thanh toán thì lại rất đau đầu.
Ví dụ cứ mỗi 50.000đ được tích 1 điểm, vậy tổng thanh toán là 245.000đ khách được tích 4 điểm hay 5 điểm đây. Cái này bạn nên cân nhắc thiệt kỹ để đưa ra quy định rõ ràng nhé!
3/ Quy định dùng thẻ tích điểm
- Thẻ tích điểm của khách hàng dùng trong bao lâu thì hết hạn?
- Khách hàng lỡ làm mất thẻ, điểm tích lũy có được bảo lưu không?
- Khuyến mãi/quà tặng được đổi bằng thẻ tích điểm có áp dụng chung với chương trình khuyến mãi khác không?
Thật nhiều quy định khác bạn nên nghĩ đến ngay từ đầu. Quán càng lớn, khách hàng chi tiêu càng nhiều thì phải quy định càng chặt chẽ, nếu không người bị thiệt sẽ là bạn.
4/ Làm sao để tránh bị làm giả phiếu tích lũy điểm
Việc này được nhiều khách hàng đặt ra khi đến làm thẻ tích điểm tại CNV Loyatly. Phương pháp giải quyết tất nhiên là có, nhưng không phải cách nào cũng hợp với tất cả mọi đối tượng.
Bạn hãy chọn lựa cách phù hợp nhất với đơn vị của mình để thực hiện nhé:
- Đóng mọc/con dấu lên thẻ.
- Ký tên lên thẻ.
- Đánh mã số lên thẻ để lưu lại quản lý.
- In QR code hoặc mã vạch.
Tạm kết
Trên đây là một số kiến thức bổ ích cần quan tâm khi làm thẻ tích điểm cho khách hàng thân thiết. Nếu như bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề mà mình đã vừa chia sẻ phía trên đây thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!